Nicaragua và Cuba hợp tác để đối phó với thiên tai

ThienNhien.Net – Ngày 14/3, Nicaragua và Cuba đã ký hiệp định hỗ trợ kỹ thuật và khoa học để đối phó với thiên tai trong khuôn khổ chương trình hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Văn kiện trên được Chủ tịch điều hành Hệ thống phòng chống Thiên tai của Nicaragua Guillermo Gonzalez và Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Môi trường Cuba Elba Rosa Perez tại thủ đô Managua của Nicaragua.

Điều phối viên của Hội đồng Truyền thông và Công dân Nicaragua Rosario Murillo cho biết, thông qua thỏa thuận hợp tác này, hai nước sẽ có điều kiện tiếp cận với các chương trình giảng dạy từ xa liên quan tới kiến thức cập nhật về núi lửa, động đất hay lũ lụt.

Ngoài ra, hai bên sẽ hỗ trợ nhau trong việc sản xuất lương thực tại những khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai.

Nicaragua dự kiến triển khai các dự án đối phó với biến đổi khí hậu tại các tỉnh như Chinandega, Leon, Matagalpa, Nueva Segovia, Estela và Madriz.

Ngoài ra, phía Nicaragua cũng sẽ tổ chức cho các đoàn bác sĩ Cuba tới các địa phương để khai sát về chương trình y tế cộng đồng trong trường hợp xảy ra thiên tai.

Thống kê của Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) cho thấy, trong bốn thập kỷ gần đây, Nicaragua đã bị thiệt hại khoảng 4 tỷ USD vì tác động của thiên tai.

Trong khi đó, theo chỉ số về Nguy cơ khí hậu toàn cầu năm 2013, Nicaragua đứng thứ ba trong danh sách các nước bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu từ năm 1990 với mức trung bình 160 người thiệt mạng mỗi năm.