Xử nghiêm vụ bán động vật hoang dã ở chùa Hương

ThienNhien.Net – Nhằm bảo vệ động vật hoang dã tại lễ hội chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức tiến hành kiểm tra các nhà hàng kinh doanh tại lễ hội chùa Hương và phát hiện nhiều nhà hàng vẫn ngang nhiên kinh doanh động vật hoang dã trong khu du lịch này.

Dọc lối lên Thiên Trù từ bến đò suối Yến, một loạt con thú bị xẻ thịt treo bán tại các nhà hàng ăn uống (Ảnh: VnExpress)
Dọc lối lên Thiên Trù từ bến đò suối Yến, một loạt con thú bị xẻ thịt treo bán tại các nhà hàng ăn uống (Ảnh: VnExpress)

Tiến hành kiểm tra tại lễ hội chùa Hương, đoàn kiểm tra đã phát hiện 46 nhà hàng kinh doanh động vật hoang dã trong tổng số 50 nhà hàng, chiếm 92%. Những nhà hàng này công khai bày bán và quảng cáo động vật hoang dã tại khu vực bến đò và trước sân chùa Thiên Trù.

Các loài động vật được bày bán bao gồm cả động vật đã chết, được mổ và treo lên móc; đồng thời có cả động vật còn sống như: Nhím, nai rừng, cầy hương… (tên gọi theo giải thích của các chủ nhà hàng).

Ngoài ra, khi kiểm tra ngẫu nhiên 17 nhà hàng có bày bán, quảng cáo thịt động vật hoang dã, đoàn kiểm tra đã phát hiện 7 nhà hàng không có giấy phép kinh doanh loài động vật đang bày bán hay giấy phép không phản ánh đúng thực tế về các loài được phép buôn bán.

Để tạo ấn tượng đẹp hơn nữa trong mắt du khách đến với lễ hội chùa Hương, đồng thời ngăn chặn các vi phạm liên quan đến động vật hoang dã, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo chính quyền sở tại và cơ quan chức năng nghiêm cấm tuyệt đối việc treo thịt động vật hoang dã tại tất cả các khu vực thuộc phạm vi lễ hội chùa Hương; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát hoạt động buôn bán các loài động vật hoang dã tại lễ hội; xử lý nghiêm khắc và quyết liệt các vi phạm liên quan đến động vật hoang dã tại khu vực lễ hội theo đúng các quy định của pháp luật.

Không có chuyện “bán thịt thú rừng tại chùa Hương”!

Trái ngược với thông tin nêu trên, trong hai ngày 2 và 3/3, các cơ quan chức năng gồm Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an TP Hà Nội (PC49), Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, Chi cục Thú y Hà Nội, các nhà khoa học của Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã thành lập đoàn liên ngành phối hợp với UBND huyện Mỹ Đức thực hiện tổng kiểm tra tất cả các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chùa Hương.

Qua hai ngày, đoàn đã kiểm tra 49 cơ sở kinh doanh ăn uống, trong đó có 30 cơ sở có bày bán thịt nhím, đà điểu, hươu sao nhưng đều có giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ từ những cơ sở được phép gây nuôi sinh sản; 19 cơ sở còn lại chỉ bán thịt bò, thỏ…

3 nhà hàng bị đoàn kiểm tra xử phạt vì có giới thiệu thịt thú rừng trong thực đơn gồm: nhà hàng Quyết Thắng, Ánh Tuyết tại Thiên Trù, nhà hàng Khánh Hòa tại bến Yến Vĩ. Ngoài ra, cơ sở Hùng Cường (Thiên Trù) có bán thịt nhím, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc là động vật gây nuôi sinh sản nhưng chưa trình được hóa đơn mua bán.

Chủ nhà hàng Ánh Tuyết tại khu vực sân Thiên Trù khai nhận những động vật như nhím, hươu sao, đà điểu… đều được nuôi sinh sản, sinh trưởng tại các cơ sở được cấp phép gây nuôi tại Ninh Bình, Thanh Hóa. Còn lại là thỏ, mèo, chó… được “biến hóa” thành thịt thú rừng. Tương tự nhà hàng Năm Thành số 2, Chiến Thắng, Quỳnh Phương… cũng sử dụng cách thức tương tự để lừa du khách.Thực tế, tình trạng bày bán thịt thú rừng giả vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, gây phản cảm ở chùa Hương đã diễn ra trong nhiều năm qua.TS Đặng Tất Thế, Trưởng phòng Hệ thống học phân tử và Di truyền bảo tồn (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) khẳng định, động vật rừng được bán tại chùa Hương chỉ có 2 loài nhím và nai, nhưng đây đều là loài được phép nuôi sinh sản, sinh trưởng và không phải là động vật hoang dã như báo chí phản ánh. Hươu, nai là loài động vật rừng đang được nhiều trang trại nuôi nhốt, nhân giống thành công, bán thịt dưới sự giám sát của cơ quan kiểm lâm.

Thực tế, để có thịt cầy vòi, chủ nhà hàng chỉ cần mua một con chó khoảng 7-8kg hoặc mèo, khi thịt cầm búa đập vỡ hàm ra rồi dùng khò (sắt uốn hình) đẩy dài hàm trên với mũi ra rồi giữ nguyên đem thui là gần giống như cầy vòi khiến du khách khó phân biệt. Còn chồn thì được “biến hóa” từ mèo. Với thỏ khi chưa được cắt tai, nếu du khách muốn ăn thì sẽ là thịt “thỏ rừng”, còn nếu được cắt tai, cho lên thui sẽ thành… thịt dúi.

Theo Đỗ Minh/Hànộimới, 04/03/2013