Myanmar tiêu hủy hơn 1 tấn bộ phận động vật hoang dã

Ngày 4/10, giới chức Myanmar đã tiêu hủy hàng trăm ngà voi, vẩy tê tê và nhiều bộ phận động vật hoang dã khác có tổng trị giá khoảng 1,3 triệu USD trên chợ đen, vốn được thu giữ trong các chiến dịch ngăn chặn buôn lậu động vật quí hiếm trước đó.

Trong tổng số hơn 1,4 tấn hiện vật bị tiêu hủy có 277 ngà voi, 1.554 sừng linh dương, 180 xương hổ và nhiều bộ phận động vật quí hiếm khác. Có mặt tại buổi làm việc, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Myanmar Ohn Win đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các nguồn tài nguyên rừng, biển và đời sống hoang dã với tương lai của các thế hệ sau.

Ngà voi và sừng động vật bị tiêu hủy tại Naypyidaw, Myanmar ngày 4/10/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Với vị trí nằm ở vùng tam giác vàng giáp ranh Thái Lan và Lào, Myanmar bị coi là trung tâm mua bán các bộ phận động vật hoang dã. Các mặt hàng này chủ yếu được buôn lậu về Trung Quốc. Một báo cáo mới của tổ chức bảo vệ loài voi Save the Elephants công bố trong tuần này cho thấy tình trạng buôn lậu ngà voi qua biên giới Myanmar và Trung Quốc vẫn tiếp diễn và chưa được ngăn chặn hiệu quả dù Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm. Trong 3 năm qua, số lượng ngà voi được đưa qua đây đã tăng tới 60%.

Lê Ánh

Nguồn: