Trung Quốc: Lệnh cấm “sắp bị thổi bay”

ThienNhien.Net – Một chuyên gia về động vật hoang dã cho biết Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ dỡ bỏ lệnh cấm việc buôn bán các sản phẩm từ hổ và xương hổ bởi làn sóng phản ứng của các nhóm hưởng lợi từ việc nhân nuôi hổ quá mạnh mẽ và khó có thể ngăn chặn.

Tại hội nghị của Liên hợp quốc tại Hague tuần trước, Trung Quốc đã bị khiển trách khi chính phủ nước này công bố kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm được áp dụng từ năm 1993 nếu các đánh giá khoa học chứng minh được rằng chủ trương này sẽ giúp bảo vệ quần thể hổ ngoài tự nhiên trên thế giới.

Wang Wei, Phó giám đốc Phòng quản lý động vật hoang dã thuộc Ban quản lý lâm nghiệp quốc gia Trung Quốc, phát biểu: “Việc áp dụng lệnh cấm là thích hợp. Tuy nhiên, cũng có khả năng cần xem xét… không thể áp dụng mãi lệnh cấm này nếu có sự phản ứng quyết liệt của các chủ trang trại, các chuyên gia và dư luận xã hội… Và sẽ rất lãng phí nếu những cá thể hổ chết đi không được sử dụng làm thuốc trị bệnh”

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang phải chịu một áp lực rất lớn từ phía các công ty đang nhăm nhe cơ hội kinh doanh các loại thuốc được chế biến từ hổ.

Bàn về kế hoạch này của Trung Quốc, John Sellar, quản lý cấp cao về thi hành luật của CITES ngay tại hội nghị đã chỉ trích chương trình nhân nuôi hổ rộng khắp tại Trung Quốc vì cho rằng nó hầu như có rất ít giá trị bảo tồn. Ông đưa ra minh chứng rằng một trang trại nhân nuôi ở miền Nam Trung Quốc thậm chí công khai phớt lờ lệnh cấm bằng việc phục vụ món thịt hổ hay tại nhà hàng của mình. 

Theo Wang thì một nghiên cứu của Trung Quốc đã cho thấy việc buôn bán sản phẩn hổ nuôi (với số lượng hổ nuôi hàng năm tăng khoảng 1.000 cá thể) sẽ không ảnh hưởng đến các nỗ lực bảo tồn. Tuy nhiên, ý kiến này trái ngược với lời cảnh báo của các nhà bảo tồn, rằng việc nới lỏng lệnh cấm sẽ gây ra một lượng nhu cầu các sản phẩm từ hổ rất lớn và làm gia tăng việc săn bắn hổ trong tự nhiên.