Đắk Nông cần hỗ trợ 130 tỷ đồng để chống hạn

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ 130 tỷ đồng để sửa chữa, hoàn chỉnh các công trình thủy lợi, hỗ trợ bà con nông dân khắc phục thiệt hại do hạn hán gây ra và phục hồi sản xuất vụ Hè-Thu 2013.

Đồng ruộng nứt nẻ vì hạn hán ở khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Tiền Phong)
Đồng ruộng nứt nẻ vì hạn hán ở khu vực Tây Nguyên (Ảnh: Tiền Phong)

Cụ thể, nguồn kinh phí trên gồm mua nhiên liệu bơm chống hạn 10 tỷ đồng; tu sửa công trình thủy lợi, xây dựng các đập tạm, mua máy bơm 20 tỷ đồng; hỗ trợ giống và phân bón cho các hộ dân để phục hồi sản xuất là 30 tỷ đồng, đồng thời, đầu tư hoàn chỉnh công trình thủy lợi Đắk Rồ ở huyện K Rông Nô (tỉnh Đắk Nông) với kinh phí 70 tỷ đồng. Đây là công trình thủy lợi lớn nhất của tỉnh, phục vụ tưới tiêu cho hàng nghìn hécta cây trồng, trong đó có hơn 1.000ha lúa 2 vụ của huyện K Rông Nô.

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông có gần 1.200ha lúa, gần 10.000ha càphê và hàng trăm hécta hoa màu khác đang thiếu nước tưới nghiêm trọng; nếu không có biện pháp chống hạn kịp thời sẽ có 1.500ha lúa và 40.000ha càphê bị hạn nặng, trong đó có nhiều diện tích bị mất trắng.

Tỉnh Đắk Nông có 200 công trình thủy lợi, phục vụ tưới cho gần 4.000ha lúa, khoảng 22.000ha càphê và 2.900ha hồ tiêu, trong tổng số 120.000ha càphê và 10.000ha tiêu.

Hiện tại, trữ lượng nước hầu hết các hồ chứa thủy lợi trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp và giảm mạnh; một số hồ chứa đã ở mức rất thấp, thậm chí đã có nhiều hồ thủy lợi đã cạn kiệt nước hoàn toàn.

Hệ thống trạm bơm thủy lợi Đắk Rồ trên sông K Rông Nô được đầu tư gần 50 tỷ đồng vẫn chưa đưa vào hoạt động vì chưa hoàn chỉnh, các trạm bơm khác không có nước để bơm vì phải phụ thuộc vào lượng nước xả của nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah…

Để ứng phó với tình hình hạn hán, ngay từ đầu vụ Đông-Xuân 2013, Ủy ban Nhân tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các chính quyền và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác thủy lợi khẩn trương thực hiện các biện pháp chống hạn; nhanh chóng sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi; vận động bà con nông dân chuyển đổi cây trồng, trồng những cây chịu hạn không cần nhiều nước tưới, những diện tích cây cà phê, lúa năng suất thấp nên chuyển sang trồng rừng và hoa màu ngắn ngày, hoặc trồng cỏ chăn nuôi đại gia súc…