Sản lượng nông nghiệp sụt giảm vì thiếu… ong rừng

ThienNhien.Net – Lượng ong rừng và các loài sinh vật thụ phấn hoang dã ngày càng giảm đang ảnh hưởng lớn đến ngành nông nghiệp toàn cầu. Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm 50 các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, đăng tải trên Nhật báo Khoa học (Science) số ra ngày 28/2.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Kết quả trên được rút ra từ việc nghiên cứu 600 cánh đồng ở 20 quốc gia trồng 41 loại nông sản khác nhau, bao gồm hoa quả, hạt giống, quả hạch và cà phê.

Lawrence Harder, một nhà khoa học thuộc trường Đại học Calgary (Canada) đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu cho biết quá trình thụ phấn diễn ra hiệu quả hơn khi được thực hiện bởi côn trùng hoang dã thay vì côn trùng nuôi bởi con người. Do đó, tình trạng này sẽ không dễ dàng được khắc phục bằng việc tăng số lượng côn trùng thụ phấn qua nuôi dưỡng.

Cũng theo nghiên cứu, những phương pháp canh tác được áp dụng phổ biến nhất nhằm nâng cao sản lượng nông nghiệp như cày cấy và sử dụng thuốc trừ sâu lại chính là nguyên nhân làm giảm số lượng và độ đa dạng các loài sinh vật thụ phấn hoang dã, theo đó ảnh hưởng lớn đến năng suất vụ mùa. Cà chua, cà phê và dưa hấu là những cây trồng được cho là sẽ bị ảnh hưởng nặng nhất từ tình trạng này.

Côn trùng thụ phấn như ong, bướm và bọ cánh cứng thường sinh sống tại những môi trường tự nhiên hoặc bán tự nhiên như khu vực bìa rừng, hàng rào rậm rạp hoặc đồng cỏ. Hầu hết các loài cây trồng ra hoa đều cần những côn trùng này thụ phấn mới có thể tạo ra hoa trái và hạt giống.

Các chuyên gia cho rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp kêu gọi nỗ lực bảo tồn và khôi phục các khu vực sinh sống tự nhiên cho ong và các côn trùng hoang dã khác.