Nhà máy thủy điện buôn Tua Srah xả nước cứu lúa

ThienNhien.Net – Trong 4 ngày từ 25 đến 28/2, nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah (Công ty Cổ phần Thủy điện Buôn Kuốp), xã Quảng Phú – huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) đã xả nước để giúp nông dân vùng hạ lưu thuộc các xã Quảng Phú, Nam Đà, Đức Xuyên, Buôn Chóah và Nam Ndir cứu hàng trăm ha lúa vụ Đông xuân.

Thủy điện Buôn Tua Srah (Ảnh: Phạm Tân Hà/panoramio.com)
Thủy điện Buôn Tua Srah (Ảnh: Phạm Tân Hà/panoramio.com)

Nguồn nước cũng giúp nông dân nhiều xã thuộc huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) dọc sông Krông Nô tưới cho cây trồng, chủ yếu là vườn cà phê.

Hiện nay, Nhà máy thủy điện buôn Tua Srah xả nước từ 10 đến 13 giờ/ngày, với lượng nước trung bình gần 40m3/giây; đồng thời đảm bảo nguồn nước để phục vụ sản xuất điện vào mùa khô.

Huyện Krông Nô là vựa lúa của tỉnh Đắk Nông với tổng diện tích hơn 1.000 ha lúa sản xuất 2 vụ/năm, nguồn nước tưới chính là sông Krông Nô. Khi chưa có nhà máy thủy điện buôn Tua Srah, hàng năm sông Krông Nô thường xuyên xảy ra ngập lũ về mùa mưa.

Từ khi có Nhà máy thủy điện buôn Tua Srah đã giải quyết tình trạng ngập lũ. Tuy nhiên, vào những tháng mùa khô, Nhà máy thủy điện buôn Tua Srah xả nước không kịp thời, dẫn đến thiếu nguồn nước sản xuất cho nông dân.

Cùng với đó, Chi cục Thủy lợi tỉnh Đắk Nông cũng nhanh chóng đưa vào sử dụng hệ thống bơm thủy lợi Đắk Rềnh trên sông Krông Nô, với 6 trạm bơm có tổng công suất khoảng 2.500m3/giờ, tưới tiêu cho gần 1.000 ha lúa 2 vụ của địa phương.

Đây là công trình thủy lợi có vốn đầu tư hơn 50 tỷ đồng bằng vốn trái phiếu Chính phủ vừa mới hoàn thành. Công ty TNHH khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Đắk Nông tiến hành xây dựng 17 đập ngăn các dòng suối ở huyện Tuy Đức, giúp nông dân cứu hơn 200 ha lúa Đông Xuân; tiến hành nạo vét, sửa chữa 27 công trình thủy lợi ở 6 huyện khác để cứu gần 1.000 ha lúa và khoảng 2.000 ha cây trồng khác.

Nhờ có những giải pháp kịp thời và quyết liệt, đến thời điểm này, tỉnh Đắk Nông chưa có diện tích lúa nào bị chết do thiếu nước tưới. Tuy nhiên, tình hình khô hạn còn phức tạp và kéo dài, đòi hỏi chính quyền tỉnh Đắk Nông nỗ lực hơn nữa để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân.