Xung quanh vụ trăm khối gỗ tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt

ThienNhien.Net – Kiểm lâm huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành kiểm tra số gỗ lên đến cả trăm khối tại lòng hồ Cửa Đạt được vận chuyển từ huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An bằng đường thủy chưa rõ nguồn gốc.

Thông tin ban đầu từ vụ việc cho hay, trong những ngày cận kề Tết âm lịch 2013, trên tuyến đường thủy nội địa lòng hồ Cửa Đạt, thuộc địa bàn huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã có đợt vận chuyển gỗ với khối lượng lên đến cả trăm khối từ Nghệ An về tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt. Số lượng gỗ trên do một số đầu nậu thuê thuyền chở qua các trạm chốt kiểm lâm Hón Mông và Xuân Khao, của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa.

Số gỗ một phần đã qua sơ chế, với đủ loại như dỗi, táu, hương… Ngay sau khi có số lượng gỗ lớn tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt, phía CA huyện Thường Xuân, kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã có mặt để kiểm tra giấy tờ hợp pháp của chủ sở hữu số gỗ trên. Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm huyện Thường Xuân vào cuộc giám sát, kiểm tra toàn bộ số gỗ nói trên.

Theo ông Phạm Anh Tám, Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thì số gỗ lên đến cả trăm khối đang tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt về giấy tờ thủ tục chưa đầy đủ. Số gỗ trên đã vượt qua hai trạm chốt có lực lượng kiểm lâm là Hón Mông và Xuân Khao, hiện giờ đang được kiểm tra. Dư luận cho rằng, đây là một phi vụ vận chuyển gỗ lậu không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được phía kiểm lâm Quế Phong cho phép vận chuyển. Nhưng, lợi dụng vào những ngày cận Tết, và đã “thông trạm” được Ban quản lý rừng phòng hộ Quế Phong, tỉnh Nghệ An và phía Khu bảo tồn thiện nhiên Xuân Liên, nên phía đầu nậu đã “đánh” quả lớn.

Cả trăm khối gỗ được tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt có phải là gỗ lậu?
Cả trăm khối gỗ được tập kết tại lòng hồ Cửa Đạt có phải là gỗ lậu?

Ngày 18/2, ông Nguyễn Đình Hải, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho hay, về số gỗ lên đến cả trăm khối đang có tại lòng hồ Cửa Đạt là có thật. Còn về giấy tờ hợp pháp (có hay không) cho việc vận chuyển số gỗ nói trên thì phía Chi cục kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Thường Xuân vào cuộc xác minh để làm rõ vụ việc.

Ông Hải cho hay, ở đây có một ít gỗ vi phạm, còn biên bản kiểm tra thì đã bàn giao cho Hạt kiểm lâm huyện Thường Xuân. Khi được đề cập tới việc có hay không việc kiểm lâm Xuân Liên “mở cửa” cho số gỗ chưa rõ nguồn gốc, không có hồ sơ pháp lý được tuồn ồ ạt ào nội địa tỉnh Thanh Hóa thì ông Hải lấy lý do là lực lượng mỏng nên khó kiểm soát.

Ông Lê Phú Vẽ, Hạt trưởng kiểm lâm huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho biết, phía Hạt kiểm lâm huyện đã báo cáo UBND huyện Thường Xuân và đề nghị CQCA vào cuộc để làm rõ. Hiện tại, đơn vị này đã ra quyết định tạm giữ toàn bộ số gỗ trên 10 ngày để phục vụ công tác điều tra, nếu chưa làm xong thì tiếp tục gia hạn tạm giữ tiếp. Nếu phát hiện được gỗ không rõ nguồn gốc thì sẽ tịch thu và xử lý theo quy định pháp luật.

Dù vụ việc đang trong quá trình điều tra, nhưng dư luận vẫn đặt nhiều nghi hoặc cho rằng có sự tiếp tay từ phía Ban quản lý rừng phòng hộ Quế Phong, tỉnh Nghệ An và lực lượng kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa cho việc vận chuyển cả trăm khối gỗ lậu vào nội địa tỉnh Thanh Hóa? Bởi lẽ, gỗ được bốc lên từ huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An và được tuồn vào nội địa tỉnh Thanh Hóa thì phải qua nhiều trạm chốt kiểm lâm của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.