Rút phép dự án treo, đất vẫn treo

ThienNhien.Net – Việc sẽ rút phép thêm hàng loạt dự án chậm tiến độ hiện tại không làm người dân ở các vùng có dự án treo vui. Bởi họ biết, rút phép của nhà đầu tư này, nhiều dự án lại kêu gọi nhà đầu tư khác và mảnh đất của nông dân tiếp tục bị treo.

Đây là thực tế đang xảy ra ở nhiều khu vực “nóng” như: TP. Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, Long Thành. Điều người dân mong mỏi là dự án không triển khai bị thu hồi giấy phép thì phải xóa hẳn quy hoạch, trả lại mọi quyền lợi trên mảnh đất cho người dân.

Rút phép vẫn chưa hết treo 

Theo quy định, sau khi dự án treo bị rút phép, người dân được trả lại mọi quyền lợi trên mảnh đất của mình. Cụ thể là có thể chuyển nhượng, cho tặng hoặc đầu tư xây dựng… song trên thực tế, nhiều dự án rút phép của nhà đầu tư này lại tiếp tục chờ để kêu gọi nhà đầu tư khác.

Dự án Khu dân cư xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) quy hoạch nhiều năm cỏ mọc lút đầu (Ảnh: H.Giang)
Dự án Khu dân cư xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) quy hoạch nhiều năm cỏ mọc lút đầu (Ảnh: H.Giang)

Ông Lê Văn Hùng (ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) bày tỏ: “Tôi có 6 sào đất bị quy hoạch làm khu dân cư do một doanh nghiệp thực hiện đã hơn 10 năm, nhưng chưa thấy dự án triển khai. Nhiều năm qua không thể đầu tư làm bờ bao để tăng vụ, thêm thu nhập”. Ông Hùng cho biết thêm, dự án này đã một lần đổi nhà đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện, đồng thời cũng không thấy xóa quy hoạch để dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh yêu cầu, những sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương rà soát lại các dự án. Những dự án quá thời hạn quy định và chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện sẽ tiến hành rút giấy phép.

Được biết, huyện Nhơn Trạch đã đề xuất tỉnh rút phép của 12 dự án treo có diện tích khá lớn. Điển hình như dự án khu dân cư rộng 117 hécta tại xã Vĩnh Thanh do Công ty cổ phần Sông Đà 11 làm chủ đầu tư đã có giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008 nhưng đến nay chưa triển khai; dự án khu du lịch sinh thái thuộc các xã Long Tân, Phú Hội rộng gần 100 hécta do Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư Chợ Lớn làm chủ đầu tư; dự án khu dân cư Phú Thạnh – Vĩnh Thanh 75 héc ta do Tổng ty Sông Hồng làm chủ đầu tư…

Tại huyện Long Thành, hàng loạt dự án kéo dài khiến người dân bị mất nhiều quyền lợi trên mảnh đất của mình nhưng vẫn không thể xóa quy hoạch, như: Khu công nghiệp An Phước, đường cao tốc Long Thành – Vũng Tàu. Ngoài ra, có những dự án khu dân cư kéo dài trên 10 năm chưa thực hiện cũng không rút phép, xóa quy hoạch. Điển hình là dự án nhà ở của Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO ở xã Long An.

Không thể xóa quy hoạch?

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 1 ngàn dự án lớn nhỏ. Các dự án kéo dài một phần do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng tài chính để triển khai. Trong đó, các dự án kéo dài nhiều năm chưa thực hiện đa số rơi vào dự án khu dân cư, khu du lịch sinh thái. Không ít dự án, chủ đầu tư chỉ đăng ký để chờ thời nên mấy năm nay, thị trường bất động sản ế ẩm, nhiều dự án khu dân cư, khu du lịch sinh thái đóng băng. Đất rơi vào quy hoạch, kéo dài nhiều năm không triển khai, người dân sống trong vùng chịu không ít thiệt thòi.

Ông Bùi Xuân Dung (xã Long An, huyện Long Thành) nói: “Đất của tôi bị quy hoạch khu dân cư 12 năm nay chưa thực hiện làm nhà cửa xuống cấp không thể xây dựng lại, con cái lớn có gia đình muốn chia đất để tách ra sống riêng hay cần thế chấp vay vốn làm ăn cũng không được”.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa, cả thành phố có trên 300 dự án, tới đây sẽ có hơn 40 dự án kéo dài bị đề xuất rút giấy phép đầu tư. Huyện Long Thành cũng có gần 200 dự án, trong năm 2012, huyện đề xuất tỉnh rút giấy phép của 8 dự án. Hiện Long Thành đang tiến hành kiểm tra lại tiến độ các dự án tiếp tục đề nghị tỉnh rút giấy phép các dự án kéo dài.

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch, cho biết: “Những khó khăn của người dân trong vùng quy hoạch huyện đều biết. Song quy hoạch tổng thể đưa Nhơn Trạch lên thành phố loại 2 do Thủ tướng phê duyệt, những dự án quan trọng kéo dài chỉ có thể rút phép và kêu gọi nhà đầu tư khác chứ không thể xóa hẳn quy hoạch”.

“Tới đây, thành phố sẽ rút giấy phép hàng loạt dự án treo. Những khu vực đông dân cư đang sinh sống yên ổn, nếu bỏ quy hoạch không ảnh hưởng nhiều đến quy hoạch chung của thành phố, sẽ tiến hành xóa quy hoạch” – ông Trịnh Tuấn Liêm, quyền Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa nói. Theo đó, những dự án quan trọng ảnh hưởng lớn quy hoạch chung của thành phố thì sau khi rút giấy phép của các nhà đầu tư chậm tiến độ, sẽ phải tiếp tục kêu gọi nhà đầu tư khác.