Quảng Ninh mở đường dây nóng ngăn chặn than tặc

ThienNhien.Net – Nhằm ngăn chặn các hoạt động khai thác than trái phép trong mùa khô, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2013, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định lập đường dây nóng để toàn dân tham gia tố giác than tặc.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2012, UBND Quảng Ninh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) tăng cường quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển và chế biến tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh. Vì vậy tình trạng khai thác kinh doanh than trái phép cơ bản đã được kiểm soát, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị ngành Than ổn định, nhất là các địa bàn trước đây rất phức tạp như Mạo Khê (Đông Triều), Tân Dân (Hoành Bồ), Cao Xanh, Hà Khánh (Hạ Long).

Các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ tổ chức triệt phá, san lấp các điểm khai thác than trái phép. Công an tỉnh phối hợp với Vinacomin kiểm soát chặt các tuyến đường bộ và đường thủy, phát hiện bắt giữ 317 trường hợp vi phạm; tổ chức kiểm tra, rà soát cảng bến tiêu thụ than, phát hiện 65 trường hợp vi phạm.

Lực lượng kiểm lâm cũng đã phối hợp xử phạt hành chính 51 vụ vi phạm, đánh sập 176 cửa lò, tịch thu 327 tấn than, thu giữ nhiều loại máy móc, công cụ sử dụng để khai thác than. Bộ đội biên phòng tỉnh cùng các lực lượng chức năng bắt giữ 18 vụ với 112 đối tượng vận chuyển than trái phép trên biển, thu giữ 10.927 tấn than các loại.

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền giúp tỉnh, phát động phong trào toàn dân tham gia phát hiện và tố giác các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh và kịp thời thông báo về đồng chí Chánh Văn phòng UBND tỉnh bằng đường dây nóng theo số điện thoại: 0915280628

Từ đầu năm 2013, được biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, chính quyền các địa phương và Vinacomin, các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, cũng như tiêu thụ than trái phép trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được kiềm chế. Tuy nhiên, do chưa có sự đồng bộ trong quản lý nên tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép vẫn còn nguy cơ tiềm ẩn, đặc biệt là trong mùa khô và trong dịp Tết Nguyên đán.

Vì vậy, ngày 27/1/2013, sau khi đi kiểm tra thực tế tại một số địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- Nguyễn Văn Đọc đã điều hành cuộc họp với lãnh đạo một số ban ngành, địa phương có sản xuất than và lãnh đạo Trung tâm điều hành sản xuất tại Quảng Ninh thuộc Vinacomin.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu các ngành, UBND các địa phương và Vinacomin ngoài việc nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 273/UBND-CN ngày 17 tháng 1 năm 2013, cần phải triển khai thực hiện các công việc cụ thể, sát với tình hình thực tế không để xẩy ra các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến, tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

UNND tỉnh cũng đã yêu cầu trong tời gian tới, các địa phương cần tăng cường công tác chỉ đạo, mở đợt cao điểm kiểm tra, ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép trên địa bàn, đặc biệt là trong đợt cao điểm mùa khô và dịp Tết Nguyên đán.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kết luận, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến tiêu thụ than trái phép trên địa bàn, cấp uỷ, chính quyền địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, các địa phương cần phải đặc biệt quan tâm tới việc kiểm tra, xử lý tại khu vực bến, cảng; tăng cường kiểm tra hộ tịch hộ khẩu các đối tượng lưu trú tại các khu vực gần khai trường.

Đối với các sở, ngành của tỉnh cần phải tăng cường kiểm tra các bến, cảng, nếu các bến, cảng đang hoạt động trái phép không theo quy hoạch thì yêu cầu đình chỉ hoạt động; xem xét, rà soát lại toàn bộ đất rừng, đất cảng sử dụng không đúng mục đích; tăng cường quản lý rừng phòng hộ, nghiêm cấm tình trạng chặt phá rừng. Các sở, ngành, địa phương không được để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép, nhất là dịp Tết Nguyên Đán 2013.

Với Vinacomin, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị thành viên khai thác và tiêu thụ than của Tập đoàn trên địa bàn, phải quản lý tốt tài sản của đơn vị mình, có cơ chế rõ ràng. Nếu để xảy ra hiện tượng đưa than từ khai trường, trên đường vận chuyển, trong các kho chứa ra ngoài tiêu thụ trái phép thì giám đốc đơn vị đó phải chịu trách nhiệm trước tỉnh, tập đoàn và trước pháp luật. Do đó, các đơn vị thuộc Vinacomin cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý khai thác than, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra thực địa tại các khai trường.

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Ninh kêu gọi nhân dân tham gia tố giác, phát hiện, tăng cường giám sát việc khai thác, vận chuyển, chế biến và tiêu thụ than trái phép trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh- Nguyễn Văn Đọc cho hay, bây giờ than trái phép chủ yếu nhỏ lẻ trong đất vườn, thậm chí trong nhà của dân. Việc vận chuyển cũng chủ yếu bằng phương tiện nhỏ, diễn ra vào ban đêm. Dù lực lượng chức năng có tăng cường đến mức nào, cũng không thể đủ tai mắt phát hiện được hết than tặc. Chỉ có tai mắt toàn dân ở khắp nơi mới “soi” được vị trí hoạt động của than tặc một cách chính xác và sớm nhất. Chính vì vậy, chỉ một ngày sau khi công bố đường dây nóng chống than trái phép, đã có ngay không ít tin nhắn và cuộc gọi phản ánh việc khai thác, vận chuyển, chế biến và vận chuyển tiêu thụ than trái phép về điện thoaị nóng: 0915 280 628.