Khóa họp 42 Hội đồng Nhân quyền LHQ tập trung vấn đề biến đổi khí hậu

Ngày 9/9, tại trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva (Thụy Sĩ), Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) đã khai mạc Khóa họp thường kỳ lần thứ 42, với sự tham dự của đại diện 47 nước thành viên, hơn 100 nước quan sát viên, các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ.

Đại sứ Dương Chí Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Khóa họp thứ 42 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc tại Geneva. (Ảnh: Tố Uyên/P/v TTXVN tại Thụy Sỹ)

Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự.

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, phát biểu khai mạc khóa họp, bà Michelle Bachelet, Cao ủy Nhân quyền LHQ đã tái khẳng định ưu tiên thúc đẩy quyền con người trong bối cảnh biển đổi khí hậu, cho rằng chưa bao giờ thế giới phải đối mặt với thách thức lớn như hiện nay. Biến đổi khí hậu là tác nhân thúc đẩy nạn đói, di cư, làm trầm trọng thêm các cuộc xung đột, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và làm tăng bất bình đẳng, căng thẳng xã hội… Biến đổi khí hậu tác động mạnh đến việc thụ hưởng quyền của tất cả mọi người, đặc biệt phụ nữ và các nhóm dễ bị tổn thương, ở tất cả các nước và khu vực. Bà cho rằng đây là vấn đề không một nước riêng lẻ nào có thể giải quyết mà cần thúc đẩy hợp tác, sự chung tay của tất cả các nước và các đối tác, thông qua các cam kết mạnh mẽ, các biện pháp sử dụng các nguồn lực tự nhiên một cách sáng tạo.

Bà Bachelet cho rằng Hội đồng Nhân quyền LHQ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đối phó với biến đổi khí hậu. Bà nêu 5 điểm có thể định hướng cho hành động của hội đồng, gồm: nhận thức rõ biến đổi khí hậu tác động xấu đến thụ hưởng các quyền, phát triển và hòa bình; khuyến khích sự tham gia rộng rãi và tích cực của các chủ thể khác nhau, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương, người bị tác động trực tiếp bởi biến đổi khí hậu như phụ nữ, người bản địa; bảo vệ những người hoạt động vì môi trường, bao gồm thông qua hợp tác với các cơ quan LHQ về môi trường, thúc đẩy các sáng kiến liên khu vực về vấn đề này; tăng cường hỗ trợ các quốc đảo nhỏ, vốn bị tác động nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu, trong các nỗ lực của các nước này nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả lồng ghép yếu tố quyền con người trong các chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của các nước; huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, thông qua các cam kết tự nguyện của doanh nghiệp, cũng như xây dựng các kế hoạch hành động quốc gia về doanh nghiệp và quyền con người để điều chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp.

Cao ủy LHQ về Nhân quyền Michelle Bachelet (đầu tiên từ trái qua phải) tại Khóa họp thứ 42 Hội đồng Nhân quyền LHQ. (Ảnh: Tố Uyên/P/v TTXVN tại Thụy Sỹ)

Bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, Cao ủy Nhân quyền LHQ cũng đề cập tới căng thẳng tại Kashmir, biểu tình tại Hong Kong (Trung Quốc), trẻ em các gia đình di cư ở Mỹ, Mexico, vấn đề người di cư quanh Địa Trung Hải. Bà cũng hoan nghênh các tiến bộ về bảo đảm quyền con người tại các nước và khu vực khác như thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraina, thỏa thuận chính trị tại Sudan…

Bà Bachelet bày tỏ tin tưởng với sự hợp tác, nỗ lực và cam kết mạnh mẽ, các nước sẽ bảo vệ được những thành quả về bảo đảm quyền con người trước đây, cùng nhau vượt qua được các thách thức hiện tại, bao gồm cả thách thức về biến đổi khí hậu, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Theo chương trình nghị sự, khóa họp có 3 phiên thảo luận chuyên đề về các chủ đề như bảo đảm quyền con người trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt đơn phương, quyền người bản địa, lồng ghép cách tiếp cận về giới trong công việc của Hội đồng Nhân quyền, đồng thời tổ chức đối thoại về quyền của người cao tuổi, quyền nước sạch và vệ sinh, các biện pháp trừng phạt đơn phương, tình hình nhân quyền tại Myanmar… và xem xét thông qua các báo cáo cuối cùng của Cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát của 14 nước.

Khóa họp sẽ diễn ra đến hết ngày 27/9 và dự kiến thông qua hơn 25 dự thảo nghị quyết về các vấn đề đa dạng liên quan đến quyền con người.