Giao đất trồng rừng, tự ý chuyển đổi trồng… cà phê

ThienNhien.Net – Năm 2008, UBND tỉnh có Quyết định cho Công ty TNHH TM & SX Lộc Phát (gọi tắt là Lộc Phát) thuê 326 ha đất tại các khoảnh 3,4,6,7,9 và 10 thuộc tiểu khu 106, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo để sử dụng vào mục đích triển khai dự án trồng rừng nguyên liệu.

Trong đó diện tích quy hoạch trồng rừng bằng cây keo lai là 317 ha và diện tích quy hoạch đường băng cản lửa, phòng chống cháy rừng là 9ha. Nhận dự án, Lộc Phát đã tiến hành trồng được 250 ha cây keo lai giâm hom tại các khoảnh 3,4,7 theo quy định; nhưng cùng với đó, Lộc Phát cũng tiến hành trồng 48,178 ha cà phê chè tại khoảnh 7 và 9.

Ảnh minh họa: giacaphe.com
Ảnh minh họa: giacaphe.com

Khi sai phạm bị phát hiện, Lộc Phát viện giải rằng: Công ty trồng diện tích cà phê chè trên là vận dụng theo Quyết định 178/2001/QĐ-TTg ngày 12/11/2001 của Thủ tướng Chính phủ. Qua rà soát, các cấp, ngành của tỉnh đã chỉ ra việc trồng cà phê của Lộc Phát là không đúng đối tượng quy định của Quyết định 178, do đó yêu cầu công ty phá bỏ.

Tuy nhiên, công ty này vẫn “lần lữa” kéo dài và xin khắc phục bằng cách trồng xen cây rừng vào diện tích cà phê nhưng vẫn giữ cây cà phê để có thu nhập, lấy tiền chi trả vốn vay ngân hàng đã đầu tư trồng cà phê, sau khi cây rừng khép tán sẽ tự phá bỏ cà phê.

Trước sự việc này, mới đây UBND tỉnh đã yêu cầu chậm nhất đến ngày 15/2/2013, Lộc Phát phải phá bỏ diện tích cà phê đã trồng trái phép và tiến hành trồng lại rừng. Sau thời điểm này, nếu công ty vẫn chây ì không thực hiện, tỉnh sẽ tiến hành thu hồi toàn bộ dự án theo quy định của pháp luật.