Mỗi ngày có hai con tê giác bị giết hại tại Nam Phi

ThienNhien.Net – Giới chức Nam Phi ngày 31/1 cho biết tháng đầu tiên của năm 2013 đã chứng kiến tình trạng săn trộm tê giác lấy sừng ở quốc gia này gia tăng đáng báo động. Đã có 57 con tê giác bị sát hại, đồng nghĩa trung bình mỗi ngày có hai con tê giác trở thành nạn nhân của những kẻ săn trộm.

Trong số trên có tới 42 con tê giác bị săn trộm ở Công viên quốc gia Kruger, vùng rừng rộng lớn giáp Mozambique, bất chấp những chiến dịch bảo vệ được tăng cường.

Tê giác đen tại Nam Phi (Nguồn: csmonitor.com/VietnamPlus)
Tê giác đen tại Nam Phi (Ảnh: csmonitor.com/VietnamPlus)

Các nhà quản lý khu bảo tồn này cho biết tỷ lệ tê giác bị săn trộm tăng mạnh như vậy vì tình trạng lũ lụt gần đây ở Công viên quốc gia Kruger, thảm thực vật dày, hai tuần lễ trăng tròn cũng như sự xâm nhập táo tợn của những kẻ săn trộm từ Mozambique.

Đã có 18 đối tượng tình nghi là săn trộm bị bắt giữ kể từ đầu năm. Cơ quan chức năng cũng thu hồi được 7 sừng tê giác. Một số đối tượng mang theo súng săn cỡ lớn và nhiều đạn dược.

Giới chức Nam Phi đã đẩy mạnh các chiến dịch chống săn trộm tê giác ở Công viên Kruger, trong đó có việc triển khai quân đội và một máy bay giám sát.

Giám đốc điều hành Công viên quốc gia Nam Phi David Mabunda nhận định các chiến dịch này đang bắt đầu phát huy hiệu quả, bắt giữ được nhiều hơn các đối tượng săn trộm.

Công viên Kruger là nơi tập trung khoảng 40% lượng tê giác của cả thế giới. Năm 2012, Nam Phi đã phải ghi nhận con số kỷ lục 668 con tê giác bị sát hại ở quốc gia này trong bối cảnh “cơn sốt” sừng tê giác vẫn liên tục tăng tại nhiều nước châu Á, nơi không ít người tin rằng sừng tê giác có những tác dụng thần kỳ với sức khỏe người sử dụng. Theo giới khoa học, quan điểm này không đáng tin cậy.