Sonadezi Long Thành trả tiền đợt 1 cho các hộ dân

ThienNhien.Net – Ngày 31/1, Ban chỉ đạo điều tra, giải quyết thiệt hại về môi trường trên rạch Bà Chèo của tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chi trả tiền hỗ trợ đợt một cho những hộ dân bị thiệt hại do nước thải của Công ty Sonadezi Long Thành gây ra.

Sau vụ việc Sonadezi Long Thành xả nước thải gây ô nhiễm trên khu vực rạch Bà Chèo bị Cục Cảnh sát Môi trường (C49 Bộ Công An) phát hiện, đã có hàng trăm hộ nông dân gửi đơn đến chính quyền các cấp đề nghị Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại đối với việc nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, hoa màu, cây ăn trái và chăn nuôi gia cầm.

Hệ thống xử lý nước thải của Sonadezi Long Thành (Ảnh: Dân Trí)
Hệ thống xử lý nước thải của Sonadezi Long Thành (Ảnh: Dân Trí)

Vụ việc sau đó được Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) vào cuộc điều tra và xác định khu vực bị ảnh hưởng do nước thải của Nhà máy xử lý nước thải Sonadezi Long Thành gây ra là 114ha trên tổng số 683ha diện tích rạch Bà Chèo.

Với diện tích này, sau khi khoanh vùng và thẩm tra, có 169 hộ dân nằm trong phạm vi trên được các nhà khoa học đề nghị Sonadezi Long Thành bồi thường thiệt hại 95% diện tích nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong các năm 2008, 2009, 2010 và 8 tháng đầu năm 2011.

Riêng phần diện tích cây trồng trên cạn bị thiệt hại bởi ba yếu tố ngập úng, nhiễm mặn và nguồn nước bị ô nhiễm. Tuy nhiên, cơ quan trên cho rằng chưa đủ cơ sở khoa học để đánh giá tỷ lệ phần trăm gây thiệt hại của từng yếu tố.

Tương tự, đối với chăn nuôi gia cầm tại khu vực trên cũng chưa đủ yếu tố khoa học để đánh giá thiệt hại của từng yếu tố. Do đó, để đưa ra mức thiệt hại chung cho quá trình canh tác nông nghiệp của người dân tại khu vực trên, Ban chỉ đạo Đồng Nai đã thống nhất đưa ra mức để đề nghị Sonadezi Long Thành hỗ trợ nông dân 50% thiệt hại trên diện tích 114ha với tổng số tiền gần 12 tỷ đồng.

Tại lần chi trả tiền hỗ trợ đợt một, Công ty Sonadezi Long Thành đã thống nhất chi trả 30% tổng số tiền gần 12 tỷ đồng cho người dân, 70% còn lại sẽ được trả trước tháng 6.

Số tiền chi trả trong đợt một mà người dân được nhận là 3,6 tỷ đồng. Trong số 169 hộ dân được chi trả tiền hỗ trợ thiệt hại, hộ được hỗ trợ cao nhất là 1,2 tỷ đồng, hộ thấp nhất 255.000 đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu nhận tiền chi trả đợt một, hầu hết các hộ đã đến làm thủ tục để nhận tiền. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chi nhánh huyện Long Thành đã trực tiếp đứng ra chi trả tiền cho người dân.

Trong khi đó hàng chục hộ dân khác nằm ngoài vùng xác định ô nhiễm cũng đã đến và đề nghị Ban chỉ đạo xác định lại để giải quyết cho người dân.

Thành viên Ban chỉ đạo trên cũng đã giải thích cho người dân hiểu và đề nghị những bà con chưa bằng lòng với kết luận của Viện Môi trường Tài nguyên thì tiếp tục gửi đơn đến Ban chỉ đạo để đơn vị này tiếp tục kiến nghị giải quyết.