Trung Quốc lấp đầy kho hàng hóa chiến lược giữa COVID-19 và thương chiến

Trung Quốc được cho là đang nhanh chóng thu mua lương thực và các hàng hóa chiến lược khác từ nguồn cung nước ngoài để đối phó với những tác động từ các mối nguy toàn cầu như đại dịch COVID-19 và cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Lượng dầu thô Trung Quốc nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Reuters

Dẫn thống kê từ nhà cung cấp toàn cầu về dữ liệu Refinitiv, báo Nikkei Asian Review đưa tin các tàu chở dầu Stream và Snow xuất phát từ Iran đã dừng chân tại cảng Huệ Chậu (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) hồi tháng 7 vừa qua. Số dầu thô trên các tàu này đã được đưa tới các cơ sở thuộc quản lý của Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc Sinopec.

Dữ liệu chính thức cũng cho thấy từ đầu năm cho đến tháng 7, Trung Quốc nhập khẩu 320 triệu tấn dầu thô, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hoạt động thu mua dầu diễn ra trong bối cảnh xuất hiện mối lo về các tác động do đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và căng thẳng với Mỹ gây ra đối với những loại hàng hóa mà Trung Quốc phải phụ thuộc vào nguồn cung ngoài. Bắc Kinh được cho là đang tích trữ các mặt hàng này để tránh tình trạng thiếu hụt dẫn tới sự bất mãn của người dân trong nước.

Mặc dù Trung Quốc giữ kín thông tin về kho dự trữ quốc gia song tháng 8 vừa qua, công ty Antaike Information do nhà nước quản lý có trụ sở tại Bắc Kinh đã khuyên chính phủ nước này nên tăng kho dự trữ coban thêm 2.000 tấn. Coban là kim loại được sử dụng trong pin lithium-ion và các ứng dụng. Việc Trung Quốc thúc đẩy sản xuất xe điện đã làm tăng mức tiêu thụ kim loại này. Antaike xác nhận công ty đã đưa ra đề xuất như vậy song không nói rõ chính xác thời điểm bắt đầu dự trữ.

Bên cạnh dầu và kim loại, Chính phủ Trung Quốc cũng đang thực hiện những bước đi tương tự để đảm bảo an ninh lương thực thực phẩm.

Tuần trước, luật dự trữ phân bón hóa học gồm các khoản trợ cấp cho các kho dự trữ kali tư nhân bắt đầu có hiệu lực tại Trung Quốc. Điều này nhằm thúc đẩy dự trữ nguồn tài nguyên mà Trung Quốc không dồi dào như nitơ và photpho, cũng như đảm bảo nguồn cung cấp phân bón trong trường hợp biến đổi khí hậu kéo theo lũ lụt và thiên tai.

Trung Quốc cũng dự trữ một lượng lớn ngũ cốc và dầu thực vật. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc có trên 150 triệu tấn lúa mì trong giai đoạn 2019-2020, tăng 30% so với 3 năm trước đó, và dự trữ gạo tăng gần 20% lên hơn 110 triệu tấn. Dự trữ ngô của Trung Quốc giai đoạn này giảm 20 triệu tấn, song xu hướng chung vẫn là tăng dần.

Mới đây, chính quyền Bắc Kinh còn khởi động chiến dịch chống tiêu thụ quá mức và lãng phí thực phẩm với hai lý do chính.

Thứ nhất, Trung Quốc lo ngại nếu sản lượng thu hoạch ngũ cốc ở nước ngoài kém, họ sẽ không thể thu mua đủ để đáp ứng nhu cầu khổng lồ trong nước. Năm ngoái, nước này đã mua gần 90 triệu tấn đậu tương, chiếm khoảng 60% tổng lượng nhập khẩu toàn cầu và nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng do tăng trưởng kinh tế làm thay đổi thói quen ăn uống của người tiêu dùng. Một mối lo ngại khác là căng thẳng với Washington có thể cản trở Bắc Kinh tiếp cận thị trường.

Với khả năng tiếp tục xảy ra lũ lụt lớn ở lưu vực sông Dương Tử và đại dịch COVID-19 không có dấu hiệu suy giảm ở nước ngoài, Bắc Kinh có khả năng tiếp tục dự trữ các mặt hàng chiến lược trong khi sử dụng hoạt động mua đậu tương và các loại cây trồng khác như một quân bài mặc cả trong các cuộc đàm phán với Mỹ.