Chủ tịch tỉnh Kon Tum yêu cầu xác minh thông tin hồ thủy điện Yaly bị ô nhiễm

Ngày 14/1, UBND tỉnh Kon Tum cho biết đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh này về việc kiểm tra, xác minh thông tin lòng hồ IaLy bị ô nhiễm.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum có nhận được văn bản của Công ty Thủy điện Ialy về việc nước hồ thủy điện Ialy có màu xanh đậm, nổi váng và có mùi hôi xung quanh khu vực cầu Đông Hưng, xã Ya Ly, huyện Sa Thầy.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Sở NN&PTNT, UBND huyện Sa Thầy và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin nêu trên. Trên cơ sở đó làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục (nếu có), báo cáo kết quả về UBND tỉnh Kon Tum trước ngày 23/1.

Trước đó, vào cuối năm 2022 trên hồ thủy điện Ia Ly cũng có màu xanh đậm, nổi váng và có mùi tanh (ảnh T.H)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Lịch – Chủ tịch UBND xã Ia Ly cho biết: “Vào cuối tháng 12/2023, xã có phối hợp với Công ty Thủy điện Ia Ly kiểm tra ở vùng đất bán ngập hồ chứa thủy điện thì phát hiện ven hồ có nổi váng rải rác xuất hiện tảo lam, nước trong hồ có màu xanh lạ thường và xuất hiện mùi hôi tanh. Hiện tượng này cũng đã từng xuất hiện ở những năm trước. Nguyên nhân có thể là do các loại xác thực vật của người dân thu gom, phân hủy ra tạo thành. Qua tuần đoàn của sở sẽ xuống kiểm tra và có kết luận chính thức”.

Trước đó, vào đầu năm 2022, tại khu vực hạ nguồn suối Đăk Xier – nơi đổ ra lòng hồ thuỷ điện Yaly cũng xuất hiện màu nước xanh đục, bốc mùi hôi, nổi váng đặc quánh dạt vào hai bên bờ và những vùng nước động.

Sau quá trình kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Kon Tum xác định, nước hồ Yaly có màu xanh đậm, bốc mùi hôi, nổi váng do nhiệt độ trong nước tăng làm cho tảo lam phát triển đột biến và phân hủy. Đây còn gọi là hiện tượng “tảo nở hoa”.