Bộ Công Thương trả lời về Dự án Thủy điện Đồng Nai 3

ThienNhien.Net – Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 được khởi công từ năm 2004, hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2011. Nhưng hiện chủ đầu tư còn nợ 21,45 tỷ đồng tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ khu tái định cư; một số công trình tái định cư không đảm bảo chất lượng, chưa ổn định điều kiện sống cho người dân.

Đây là chất vấn của đại biểu Tôn Thị Ngọc Hạnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông gửi đến Bộ Công Thương. Đại biểu Hạnh đề nghị Bộ Công Thương cho biết Bộ đã kiểm tra và chỉ đạo vấn đề này như thế nào, bao giờ hoàn thành các hạng mục còn lại để bà con xã Đắk Plao ổn định cuộc sống?

Vấn đề đại biểu Hạnh nêu, Bộ Công Thương có ý kiến trả lời như sau:

Dự án thủy điện Đồng Nai 3 nằm trên địa bàn 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông. Dự án do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư được khởi công năm 2004 và phát điện năm 2011, tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, định canh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, trong đó có huyện Đắk Glong.

Công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo tại 59 quyết định với tổng số tiền là 305,493 tỷ đồng, trong đó, Ban Quản lý dự án thủy điện 6 (đại diện chủ đầu tư) đã thanh toán số tiền là 293,416 tỷ đồng, còn lại 12,076 tỷ đồng chưa chi trả được cho các hộ dân.

Nguyên nhân của việc chưa chi trả được cho các hộ dân là do chưa có các quyết định thu hồi đất chi tiết, chưa có xác nhận nguồn gốc đất.

Để nhanh chóng giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, định canh, ngày 13/10/2012 UBND tỉnh Đắk Nông đã có Văn bản chỉ đạo UBND huyện Đắk Glong, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong, UBND xã Đắk Plao khẩn trương cung cấp đầy đủ hồ sơ, xác định ranh giới, nguồn gốc đất… để Ban Quản lý dự án thủy điện 6 chi trả ngay cho các hộ dân.

Về chất lượng của nhà ở tái định cư, theo sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh Đắk Nông và sự thống nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mỗi hộ được cấp mới miễn phí hoàn toàn 1 căn nhà cấp 4 với diện tích sử dụng là 55m2, giá trị mỗỉ căn nhà khoảng 112 triệu đồng. Đây là một ưu tiên đặc biệt đối với các hộ đồng bào dân tộc còn nghèo.

Hiện nay, tất cả 432 hộ dân thuộc khu vực lòng hồ của xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong được chuyển về nơi ở mới. Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, theo phản ánh của các hộ dân, hiện còn 8 căn hộ có một số khiếm khuyết nhỏ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo Ban quản lý dự án thuỷ điện 6 yêu cầu nhà thầu sửa chữa lại.

Trao đổi thêm với đại diện Ban Quản lý dự án thủy điện 6, được biết tính đến thời điểm này, chủ đầu tư đã hoàn thiện và khắc phục các khuyết khuyết của 8 căn hộ nêu trên.

Về vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, UBND huyện Đắk Glong và Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Glong đang hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý để chuyển chủ đầu tư có cơ sở chi trả cho các hộ dân trước Tết Nguyên đán 2013.