Iran hứng chịu thảm họa ô nhiễm tàn khốc

ThienNhien.Net – Các đòn cấm vận nặng nề và một nền kinh tế khó khăn đã gây ra tình trạng thiếu dược phẩm nghiêm trọng ở Iran, nhưng quốc gia này cũng đang chịu một cuộc khủng hoảng tàn khốc về sức khỏe người dân theo kiểu khác: ô nhiễm không khí.

Hassan Aqajani, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Y tế Iran mới đây cho biết đã có 4.460 người chết do ô nhiễm không khí ở thủ đô Tehran chỉ trong vòng 1 năm kể từ tháng 3/2011. Thông tin này được đưa ra sau đợt đóng cửa 5 ngày đối với các văn phòng chính phủ, các trường học và ngân hàng do ô nhiễm không khí – lần đóng cửa thứ 2 chỉ trong vòng một tháng.

Mặc dù Tehran đã tái mở cửa các tòa nhà công, giới chức Iran hiện vẫn đang kêu gọi người dân ở yên trong nhà, so sánh việc đi ra ngoài trong tình trạng hiện nay là ngang với “tự sát” – theo tờ Thời báo New York.

Một người Iran ngồi trên cao nhìn quang cảnh Tehran mờ mịt. (Ảnh: AP)
Một người Iran ngồi trên cao nhìn quang cảnh Tehran mờ mịt (Ảnh: AP)

Màn khói màu vàng bao trùm thủ đô Iran đã trở thành một sự kiện hàng năm trong những năm gần đây, đặc biệt khi lệnh cấm vận về nhập khẩu xăng dầu có hiệu lực đã buộc đất nước này trở lại các lựa chọn nhiên liệu chất lượng thấp, làm nghiêm trọng thêm tình trạng môi trường ô nhiễm của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Cố vấn Aqajani cho biết, số lượng bệnh nhân nhập viện tại Tehran vì bị các vấn đề về tim mạch tăng 30% trong những ngày gần đây.

Mức độ ô nhiễm tại Tehran cao gấp 4 lần so với Los Angeles (Ảnh: AP)
Mức độ ô nhiễm tại Tehran cao gấp 4 lần so với Los Angeles (Ảnh: AP)

Tehran Times đưa tin, Yousef Rashidi – Giám đốc phụ trách các cơ quan theo dõi chất lượng không khí của Tehran mới đây đã nói với một tờ báo địa phương rằng xe cộ gây ra 70-80% mức ô nhiễm không khí của thành phố. Tuy nhiên, ông này cho rằng xăng dầu chất lượng thấp không phải là nguyên nhân mà là do hệ thống đốt cháy nhiên liệu của các phương tiện giao thông.Một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới từ năm 2011 đưa 4 thành phố của Iran vào danh sách 10 thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trên thế giới.

Theo New York Times, báo cáo cũng khẳng định mức ô nhiễm tại Tehran cao gấp 4 lần so với Los Angeles, đồng thời cho biết thành phố này thậm chí còn ô nhiễm hơn các thành phố khác vốn nổi tiếng bởi chất lượng không khí thấp như Mexico City, Thượng Hải và Bangkok.