Phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường hai dự án trên vịnh Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông trên vịnh Hạ Long.

Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh – điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: Minh Đức/TTXVN

Tại buổi làm việc trong tuần qua với Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về một số công trình xây dựng trên vịnh Hạ Long, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Ngày 24/5, theo các Quyết định số 2097 và 2098/QĐ-UBND, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông trên vịnh Hạ Long.

Trước đó, như TTXVN đưa tin, ngày 22/5, UBND tỉnh Quảng Ninh có công văn số 3440/UBND-XD5 về việc dừng thi công công trình cải tạo nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông trên vịnh Hạ Long; đồng thời yêu cầu UBND thành phố Hạ Long khẩn trương hoàn tất thủ tục trình phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan đối với các dự án nêu trên để triển khai thi công, đảm bảo sớm đưa công trình vào khai thác, phục vụ nhân dân và khách du lịch.

Công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông trên vịnh Hạ Long nằm trong Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị Di sản vịnh Hạ Long đến năm 2020 được phê duyệt tại Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 27/5/2015 của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Tháng 12/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh có các Quyết định số 5331/QĐ-UBND và 5332/QĐ-UBND về phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung và khu vực hang Tiên Ông, vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long.

Đến đầu năm 2019, UBND thành phố Hạ Long thực hiện các quy trình thủ tục đầu tư theo quy định và triển khai trang thiết bị, phương tiện tại khu vực thi công; đồng thời thực hiện các bước trình duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Ngày 24/5/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có Quyết định số 2097/QĐ-UBND và Quyết định số 2098/QĐ -UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Cũng tại buổi làm việc, thông tin về một số công trình khác xây dựng trên vịnh Hạ Long, đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Đối với hai dự án bến cập tàu du lịch tại khu vực hang Cỏ và hòn Cây Chanh  (Hang Thầy) do Công ty Cổ phần du thuyền Đông Dương xây dựng trái phép từ tháng 9/2016, UBND thành phố Hạ Long và Ban Quản lý vịnh Hạ Long yêu cầu chấm dứt thi công, trả lại nguyên trạng ban đầu để không ảnh hưởng tới môi trường của Di sản.

Tuy nhiên trước đó, Công ty Cổ phần du thuyền Đông Dương đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép doanh nghiệp triển khai dự án đầu tư sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long. UBND thành phố Hạ Long và Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã yêu cầu Công ty Cổ phần du thuyền Đông Dương khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định.

Đến ngày 29/1/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 662/UBND-XD4 về việc bổ sung hạng mục bến Tender (loại thuyền máy chuyển tải khách) vào chủ trương đầu tư dự án sản phẩm du lịch vịnh Hạ Long tại tuyến 4, vịnh Hạ Long – vịnh Bái Tử Long, tỉnh Quảng Ninh (vị trí đối diện hang Thầy, hòn Cây Chanh) để phục vụ các dịch vụ tham quan, tắm biển, kayak…; yêu cầu Công ty Cổ phần du thuyền Đông Dương hoàn chỉnh hồ sơ và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các bước đầu tư theo quy định.

Đối với việc xây dựng, tôn tạo trái phép tại khu vực đền Bà Men – vịnh Hạ Long, ngày 10/5/2019, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công, đồng thời yêu cầu di dời toàn bộ vật tư, vật liệu và con người ra khỏi khu vực vịnh Hạ Long.

Đại diện Cục Di sản và Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long khẩn trương báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra thực tế đối với các công trình kè đập phía sau đảo Đầu Gỗ, công trình kè đập và một số hạng mục phụ trợ tại hang Hanh, các công trình kè đập tại hòn Vụng Ba Cửa, hòn Vụng Ong, hòn Vụng Hà, Đoàn công tác của Cục Di sản và Thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nhận định: Các công trình đã được xây dựng, bỏ hoang lâu ngày từ những năm 1990, đến nay đã xuống cấp, gây ảnh hưởng đến cảnh quan, không gian của di sản vịnh Hạ Long và việc lưu thông thùy triều và hệ sinh thái khu vực.

Ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 9416/UBND-TM3 về việc phá dỡ các hạng mục xây dựng trái phép trên vịnh Hạ Long. Đến nay, Ban Quản lý vịnh Hạ Long đang thực hiện các bước thủ tục và bố trí tài chính, vật lực để thực hiện phá dỡ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.