Chỉ tiêu trồng rừng phòng hộ và đặc dụng khó hoàn thành?

ThienNhien.Net – Chiều 28/04, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến Ban Chỉ đạo Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng cùng các bộ, ngành và các địa phương liên quan. Theo đó, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng, nhất là rừng phòng hộ và đặc dụng.


Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, qua 4 năm thực hiện kế hoạch trồng mới 5 triệu ha rừng theo Nghị quyết 73/2006/NQ-QH11 của Quốc hội khóa XI, đến nay hầu hết các chỉ tiêu chính đều đạt và vượt: khoanh nuôi xúc tiến tái sinh đã đạt 94%, trồng rừng đạt 86,6%
, trồng rừng sản xuất đã đạt 90,3%, riêng trồng rừng phòng hộ, đặc dụng mới đạt 74%.

Tập trung cao độ bảo vệ và phát triển mới rừng

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát bày tỏ lo ngại, tình trạng phá rừng ngày càng ngang nhiên, diễn ra trên quy mô lớn ở một số địa phương, đặc biệt ở các địa phương còn nhiều rừng tự nhiên; tình trạng khai thác, sử dụng đất lâm nghiệp trái phép vẫn diễn ra ở một số nơi.

Tình hình mua bán gỗ quý vẫn diễn ra rất phức tạp, đặc biệt là qua đường biên giới, đã tác động rất mạnh đến việc khai thác trái phép ở nhiều địa phương, nhất là vùng giáp ranh 3 tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên và Lạng Sơn.

Bên cạnh đó, thời tiết năm 2010 khô hạn kéo dài đã gây không ít khó khăn cho việc trồng rừng vụ xuân. Đặc biệt, năm nay nắng nóng gay gắt, nên cháy rừng xảy ra ở rất nhiều nơi như Lào Cai, Sơn La, Đồng Tháp, U Minh Hạ. Do đó phải tập trung vào việc phòng chống cháy rừng.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, năm 2010 là năm quyết định việc thực hiện các chỉ tiêu theo NQ73 của Quốc hội về Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng. Vì vậy, cần tập trung cao độ vào nhiệm vụ bảo vệ và phát triển mới rừng. Bộ Công An và Bộ Công Thương sẽ phối hợp ngăn chặn những trường hợp khai thác rừng trái phép, có những biện pháp quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng phá rừng.

Tập trung trồng rừng phòng hộ và đặc dụng

Cho đến thời điểm này, các địa phương về cơ bản đã giao xong chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch năm 2010 cho các dự án cơ sở. Tuy nhiên, hiện có 30 tỉnh, đơn vị giao chỉ tiêu trồng rừng phòng hộ còn thiếu so với kế hoạch Nhà nước giao, như Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Quảng Nam, Hà Tĩnh…

Tại buổi giao ban, đa số các địa phương cho biết sẽ hoàn thành chỉ tiêu trồng rừng sản xuất, còn rừng phòng hộ và đặc dụng khó hoàn thành.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu, các bộ, ngành liên quan, các địa phương điều chỉnh kế hoạch, lực lượng để đầu năm 2011 phải hoàn thành các chỉ tiêu theo NQ73 của Quốc hội.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh hoàn thành nốt các chỉ tiêu trồng rừng, nhất là rừng phòng hộ và đặc dụng. 28 tỉnh, thành phố có rừng phòng hộ ven biển lên kế hoạch, phương án trồng rừng, cấp thiết gia cố hệ thống rừng này vì đây là rừng bảo vệ đê, chống xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu; các tỉnh khác cũng phải nghiên cứu thiết lập vành đai xanh dọc những con sông.

Trong thời gian tới, các địa phương rà soát lại từng nhiệm vụ được giao, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu bảo vệ, khoanh nuôi tái sinh rừng, đặc biệt tỉnh nào vượt kế hoạch thì phấn đấu nhận thêm chỉ tiêu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch cho từng tỉnh về phát triển rừng đặc dụng và phòng hộ ven biển để triển khai sớm.

Bên cạnh đó, phải gắn Dự án này với Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo, đặc biệt ưu tiên đối với những huyện này.

Ngay sau Hội nghị này, Ban chỉ đạo Dự án cần phân công các đoàn đi kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương.

Nhiệm vụ còn lại của Dự án “Trồng mới 5 triệu ha rừng” so với chỉ tiêu theo NQ73 của Quốc hội khóa XI :

– Khoán quản lý bảo vệ rừng: 1.500.000 ha/năm.

– Khoanh nuôi tái sinh: 668.771 ha.

– Trồng rừng mới: 137.000 ha, trong đó rừng phòng hộ, đặc dụng: 61.000 ha và rừng sản xuất là 76.000 ha.