Phát hiện loài mực khổng lồ tại Bắc Thái Bình Dương

ThienNhien.Net – Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản và truyền thông nước này ngày 7/1 thông báo các nhà khoa học nước này đã quay được đoạn phim về một con mực khổng lồ ở vùng biển sâu phía Bắc Thái Bình Dương, cách đảo Chichi 15 km về phía Đông.

Phát hiện này đánh dấu thành công trong nghiên cứu về loài sinh vật biển “vĩ đại” này sau nhiều nỗ lực vô vọng của các nhà nghiên cứu trên thế giới.

Theo các nhà khoa học Nhật Bản, sinh vật biển không xương này dài tới 8m, màu trắng bạc và cặp mắt đen to. Con mực được nhìn thấy bơi ngược chiều dòng nước, đang giữ mồi bằng những xúc tu. Chuyên gia về mực biển thuộc Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản Tsunemi Kubodera cho biết hai xúc tu dài nhất của con mực khổng lồ này có thể không nhìn thấy được trong đoạn phim.

100113_TN_muc
Hình ảnh con mực khổng lồ (Ảnh: NHK)

Để có thể ghi lại những hình ảnh quý giá về con mực khổng lồ nói trên, các nhà khoa học Nhật Bản phối hợp với Đài truyền hình NHK của nước này và kênh Discovery Channel của Mỹ đã phải trải qua tổng cộng 400 giờ trong chiếc tàu lặn tại vùng biển ở độ sâu 630m tại Bắc Thái Bình Dương.

Sau gần 100 lần lặn, nhóm ba nhà nghiên cứu đã theo dấu con mực khổng lồ xuống tới độ sâu 900m khi nó bơi vào vực sâu của đại dương.

Năm 2006, nhà nghiên cứu Kubodera đã từng ghi lại được hình ảnh sinh động về một con mực khổng lồ khác cũng tại vùng biển trên sau khi sinh vật này bị mắc câu và được đưa lên mặt nước. Sau hai lần phát hiện thấy mực khổng lồ tại cùng một vùng biển, ông Kubodera cho rằng vùng biển này có thể là môi trường sống chủ yếu đối với loài sinh vật biển “vĩ đại” này.

Loài mực khổng lồ có tên khoa học là “Architeuthis,” thường ăn các loài mực khác và một loài cá sống ở tầng nước sâu dưới đại dương. Theo các nhà khoa học, chiều dài của loài mực khổng lồ có thể lên tới hơn 10m.

Dự kiến, Đài truyền hình NHK và Discovery Channel sẽ phát những thước phim tài liệu hiếm hoi về phát hiện mực khổng lồ nói trên vào cuối tháng 1 này.