Voi rừng lại xuất hiện, phá cây trồng, đe dọa an toàn người dân Đồng Nai

Để bảo tồn voi, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân, năm 2017, Đồng Nai đã xây dựng hàng rào điện tử dài hàng chục km. Tuy nhiên, từ đó đến nay, hàng năm, tần suất voi ra khỏi rừng, xuất hiện tại khu dân cư, phá hoại cây ăn trái của người dân vẫn không giảm. Thời gian gần đây, một đàn voi rừng lại liên tục xuất hiện, phá hoại cây ăn trái, uy hiếp an toàn của người dân ở xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Theo người dân tại nhiều ấp thuộc xã Thanh Sơn, từ tháng 6/2020 đến nay, một đàn voi rừng từ 7 đến 8 con thường xuyên xuất hiện tại nương rẫy của người dân. Thời gian voi xuất hiện lúc thì ban ngày, có khi là ban đêm. Sự xuất hiện của những con voi rừng không chỉ làm nhiều loại cây chuẩn bị đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại mà đang khiến người dân địa phương hết sức hoang mang, lo lắng.

Anh Nguyễn Văn Quân, ấp 7, xã Thanh Sơn cho biết: Gia đình tôi có 2 ha chuối sắp thu hoạch, khoảng 1 tháng qua, voi rừng tràn về ăn và phá tan nát vườn chuối. Để bảo vệ rẫy, gia đình đã dùng nhiều biện pháp xua đuổi, nhưng voi không sợ. Trước đây voi rừng rất “nhát”, sợ người, bây giờ nó hung dữ, nếu vô tình bắt gặp voi sẽ đuổi theo con người. Lo sợ bị voi tấn công, khoảng 15 ngày qua, cả gia đình không ai dám lên rẫy.

Theo chị Nguyễn Thị Hòa, ấp 5, xã Thanh Sơn, voi rừng ra rẫy, vào tận nhà người dân là do nó đói, đi tìm thức ăn. Những ngày gần đây, nhiều con voi liên tục vào vườn nhà chị Hòa để ăn ngô (bắp), ăn no thì bỏ đi. Do voi có bản tính hoang dã, hung dữ nên chị Hòa lo sẽ bị voi tấn công.

Chị Hòa chia sẻ: “Nếu voi tấn công, người lớn còn chạy được, trẻ em thì không biết thế nào. Nhà tôi có con nhỏ, thời gian gần đây tôi phải bỏ việc, ở nhà trông con. Mỗi khi voi vào vườn là tôi bế con trốn đi thật xa. Sống như thế này tôi cảm thấy rất bất an, nhưng phải chấp nhận, không còn cách nào khác”.

Theo ông Lê Việt Dũng, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai, khoảng 1 tháng qua, đàn voi rừng đã xuất hiện hàng chục lần tại rẫy, vườn của người dân xã Thanh Sơn, gây thiệt hại lớn về tài sản, đe dọa an toàn hàng trăm người dân. Hiện ngành chức năng Đồng Nai đã thành lập Đội phản ứng nhanh xua đuổi voi rừng tại xã Thanh Sơn, khi voi xuất hiện, Đội sẽ thực hiện các biện pháp để voi trở lại rừng, bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân.

Để bảo tồn voi, ngăn chặn xung đột giữa voi và người, năm 2017, Đồng Nai chi 85 tỷ đồng xây hàng rào điện dài 50km tại các xã Mã Đà, Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) và xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). Hiện voi rừng thường xuất hiện tại khu vực chưa có hàng rào điện tử, để ngăn voi, tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt kinh phí, tiếp tục xây dựng thêm 25km hàng rào điện tử ở khu vực xã Thanh Sơn. Dự kiến, giữa năm 2021, hàng rào điện tử này sẽ hoàn thành. Được biết, diện tích vùng sinh sống của đàn voi rừng ở Đồng Nai là trên 42.000 ha. Trong đó, khoảng trống để voi đi ra khỏi rừng có chiều dài khoảng 400 km, để ngăn triệt để voi ra khỏi rừng thì cần xây dựng toàn bộ hàng rào điện tại 400 km này.

ng Lê Việt Dũng cho rằng, chỗ nào không có hàng rào điện thì voi sẽ đi ra. Tuy nhiên, những khu vực tiếp giáp còn lại người dân thường trồng cao su, voi sẽ không ra vì không có thức ăn. Hàng rào điện chỉ có thể làm ở những vị trí ưu tiên, nơi có đông người dân sinh sống.

Nhiều ý kiến cho rằng, mỗi ngày voi rừng có thể di chuyển hàng chục km, hướng đi của voi rừng không thể đoán định trước. Để bảo tồn voi, ngăn xung đột giữa voi và người, các đơn vị có liên quan cần tăng cường công tác bảo vệ rừng, giúp voi có vùng sinh sống ổn định với đầy đủ thức ăn.