Tuyên Quang: Người dân vô tư rao bán khỉ ở gần khu bảo tồn

ThienNhien.Net – Một chú khỉ quý được ông Đặng Tài Thanh ở thôn Bắc Hảu, xã Sơn Phú, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang săn bắt từ rừng về nuôi trái phép rồi vô tư rao bán với giá 3 triệu đồng ở gần Khu bảo tồn Tát Kẻ Bản Bung suốt hơn một năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa bị tịch thu, xử lý.

Chú khỉ đang bị ông Thanh nuôi nhốt và rao bán với giá 3 triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Chiên/Vietnam+)
Chú khỉ đang bị ông Thanh nuôi nhốt và rao bán với giá 3 triệu đồng (Ảnh: Hoàng Chiên/Vietnam+)

Theo lời trình của ông Đặng Tài Thanh, con khỉ này ông bẫy được ở một khu rừng cách Khu bảo tồn Tát Kẻ Bản Bung khoảng gần 200m, sau đó đưa về nuôi nhốt trong lồng sắt từ đầu năm 2014 với mục đích thương mại.

Nhận thấy việc nuôi nhốt khỉ của ông Thanh là vi phạm pháp luật, sáng ngày 16/4, thông qua đường dây nóng về bảo vệ động vật hoang dã của Trung tâm Giáo dục và Thiên nhiên (ENV), một du khách đã thông báo sự việc tới cán bộ truyền thông của trung tâm này để có phương án giải cứu.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên VietnamPlus, đại diện ENV cho biết ngay trong sáng nay (16/4) trung tâm sẽ gọi điện và kết hợp với kiểm lâm huyện Na Hang vào nhà ông Thanh kiểm tra và tiến hành giải cứu sớm nhất chú khỉ quý đang bị săn bắt và nuôi nhốt trái phép.

Chú khỉ đang bị nuôi nhốt trong lồng sắt. (Ảnh: Hoàng Chiên/Vietnam+)
Chú khỉ đang bị nuôi nhốt trong lồng sắt (Ảnh: Hoàng Chiên/Vietnam+)

Đại diện ENV cũng nhấn mạnh, việc săn bắt, nuôi nhốt khỉ là hành vi vi phạm pháp luật, bởi loài khỉ này thuộc nhóm 2B của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm hạn chế khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Do đó, cơ quan chức năng cần có phương án tiến hành giải cứu cá thể khỉ này.