Ô nhiễm nghiêm trọng trên sông lớn ở Trung Quốc

ThienNhien.Net – Giới chức Trung Quốc ngày 6/1 cho biết gần 9 tấn hóa chất aniline từ một nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Tây, miền Bắc nước này đã bị rò rỉ xuống sông Chương Hà, làm ảnh hưởng đến khu vực hạ nguồn tại các tỉnh lân cận là Hà Bắc và Hà Nam.

Theo thông báo của chính quyền thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam, kết quả xét nghiệm cho thấy nước ở một hồ dự trữ và một kênh đào tại thành phố này có lượng aniline vượt mức cho phép sau sự cố tại tỉnh Sơn Tây.

Nguồn nước sinh hoạt cung cấp cho người dân An Dương từ các nguồn trên đã tạm thời bị cắt.

Nước sông Dương Tử đoạn qua ngã ba sông Dương Tử – Gia Lăng, Trùng Khánh đột ngột chuyển màu đỏ vào tháng 9/2012 - Giới chức trách nhận định nguyên nhân là do một nhà máy xả thải (Ảnh: ChinaFotoPress)
Nước sông Dương Tử đoạn qua ngã ba sông Dương Tử – Gia Lăng, Trùng Khánh đột ngột chuyển màu đỏ vào tháng 9/2012 – Giới chức trách nhận định nguyên nhân là do một nhà máy xả thải (Ảnh: ChinaFotoPress)

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cảnh báo người dân sinh sống dọc sông Chương Hà và hồ dự trữ trên không sử dụng nguồn nước đang bị ô nhiễm cho sinh hoạt và tưới tiêu.

Một cuộc điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân rò rỉ hóa chất là do hỏng một van trong hệ thống xử lý nước thải của một nhà máy hóa chất ở thành phố Lộ Thành, tỉnh Sơn Tây. Công nhân nhà máy phát hiện tình trạng rò rỉ alinine trong sáng 31/12/2012 khi kiểm tra định kỳ hệ thống. Chính quyền tỉnh Sơn Tây đã nhận được tin và nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp nhằm ngăn chặn rò rỉ và xử lý ô nhiễm.

Mức độ alinine trong nước sông Chương Hà đã giảm xuống 2,15 mg/lít so với mức nghiêm trọng trước đó 72 mg/lít. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn thông thường, mức này phải dưới 0,1 mg/lít. Alinine là một hóa chất độc hại, thường được sử dụng trong sản xuất thuốc nhuộm, dược phẩm và các hóa chất khác. Alinine có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe con người, chẳng hạn như ảnh hưởng nặng nề tới thận và gan. Vài năm gần đây, nhiều con sông tại Trung Quốc bị ô nhiễm hóa chất bởi những vụ việc tương tự.

Năm 2010, sông Tùng Hoa ở tỉnh Cát Lâm bị ô nhiễm nặng sau khi lũ lụt tàn phá kho xưởng của hai công ty hóa chất gần đó và cuốn nhiều hóa chất độc hại xuống sông. Năm 2011, sông Long Giang ở Khu tự trị Choang Quảng Tây (miền Nam Trung Quốc) bị ô nhiễm chất thải công nghiệp làm cá chết hàng loạt, buộc phải cắt nguồn nước cung cấp cho thành phố Liễu Châu.

Tân Hoa xã dẫn nhận định của các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng ô nhiễm hóa chất là một vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc, và đây là mặt trái của một nền kinh tế phát triển nhanh. Nhiều nhà xưởng quy mô lớn được xây dựng dọc các con sông nhưng ít đầu tư cho hệ thống thải, trong khi mức phạt nếu xảy ra ô nhiễm hay rò rỉ lại khá nhẹ.