Khói bụi từ Nhà máy xi măng Vạn Ninh ở Quảng Bình gây ô nhiễm nặng

Khói bụi đậm đặc từ Nhà máy xi măng Vạn Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Những ngày qua, khi trời hửng nắng, hết mưa, tình trạng khói bụi từ nhà máy Xi măng Vạn Ninh, thuộc Công ty Cổ phần ViCem Hải Vân lại phủ trắng đường vào thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh.

Các ao, hồ dân nuôi cá bị phủ một lớp váng nổi trên mặt nước, cây cối phủ một màu bột xi măng trắng xóa.
Những đám rau gần nhà máy phủ đầy lớp bụi dày, rửa ra nước một màu đen, đến khi rau khô vẫn còn màu trắng trên lá.

Nhà máy xi măng Vạn Ninh trong một lần xả khói bụi.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình phàn nàn: “Nhà máy xả khói ra um tùm cả làng cả xóm. Mỗi lần xả bụi, đi giữa đường không thể mở mắt, hạt rơi rất nặng, trắng xóa cây cối. Xe cộ chạy cả đêm cả ngày, phải tưới nước chống bụi khiến đất cát bẩn văng cả người đi đường, nhưng nếu để khô thì bụi”.

Theo người dân ở thôn Áng Sơn, nhà máy thường xả thải vào ban đêm, thỉnh thoảng mới xả ban ngày. Đêm nào nhà máy xả thải, thì sáng hôm sau, sân nhà phủ một lớp bụi dày.

Nhiều hộ dân ở Vạn Ninh đã được hỗ trợ đền bù và di dời khỏi vùng bị ô nhiễm. Nhưng số hộ còn lại phải chấp nhận sống chung với khói bụi.

Một người dân xin giấu tên ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh bức xúc: “Nhà máy gây bụi khắp nhà, sáng dậy quét nhà xong đến chiều lại một lớp bụi, sáng ngủ dậy cũng một lớp bụi. Cây cối phủ trắng bụi, trẻ con đa số, bị bệnh hô hấp, ho hen suốt. Ung thư phổi trong khu vực này cũng làm nhiều người chết. Hiện tại, chế độ đền bù nhà máy không đủ khả năng cho nên dân đề nghị cũng không ai giải quyết. Do đó, người dân phải chấp nhận sống với ô nhiễm môi trường. Chúng tôi mong muốn các cấp trên quan tâm đến dân cư sống quanh khu vực nhà máy”.

Hiện có hơn 100 hộ dân thuộc thị trấn Nông trường Lệ Ninh, huyện Lệ Thủy và xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh sống cách nhà máy xi măng Vạn Ninh từ 500-700m.

Mỗi lần nhà máy xả thải, người dân ở đây đều phải hứng chịu mức ô nhiễm trầm trọng.

Bụi phủ kín vườn của dân.

Theo ông Phan Xuân Hào, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Quảng Bình, Nhà máy Xi măng Vạn Ninh một số lần gặp sự cố gây bụi.

Gần đây nhất, nhà máy bị sự cố hệ thống lọc bụi tĩnh điện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã xử phạt, đình chỉ hoạt động và yêu cầu Nhà máy khắc phục sự cố. Sau khi hoàn thành khắc phục sự cố, Sở đã cho phép hoạt động trở lại.

Ông Phan Xuân Hào cho biết: “Chúng tôi vẫn có những đợt giám sát, kiểm tra đột xuất, hoàn toàn độc lập, không báo trước cho nhà máy biết. Có những lúc kể cả buổi tối, ngoài giờ, chúng tôi chỉ phối hợp với địa phương để kiểm tra giám sát đột xuất. Cơ bản các thông số giám sát đều đạt các tiêu chuẩn môi trường. Có một vấn đề là xe cộ chạy chở vật liệu đá ở các khu mỏ ở phía trong đó, khi chạy vào các tuyến đường gặp thời tiết hanh khô thì phát tán bụi.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp hoạt động nhưng không đánh đổi bằng mọi giá để phát triển.

Ưu tiên bảo vệ môi trường là chủ trương đúng đắn của tỉnh Quảng Bình. Tuy nhiên để thực hiện được điều này xem ra thật khó. Nhất là đối với những nhà máy công nghệ cũ đầu tư từ những năm trước.

Nguồn: