Đà Nẵng: Mở rộng mô hình rau thủy canh

ThienNhien.Net – Mô hình canh tác mới cho năng suất gấp 1,5 – 2 lần so với phương pháp thông thường, trong khi giảm chi phí và cho sản phẩm chất lượng cao.

Dự án Sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh tại TP Đà Nẵng là một trong chuỗi dự án được tổ chức Challenge to Change (CTC) của Anh tài trợ thực hiện tại Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cần Thơ.

Sản phẩm của dự án thí điểm trồng rau bằng phương pháp thủy canh (Ảnh: Chinhphu.vn)
Sản phẩm của dự án thí điểm trồng rau bằng phương pháp thủy canh (Ảnh: Chinhphu.vn)

Ngày 26/12, Trung tâm Khoa học Công nghệ TP Đà Nẵng và CTC tổ chức tổng kết 4 tháng triển khai thí điểm dự án sản xuất rau sạch bằng phương pháp thủy canh.

Tại TP Đà Nẵng, dự án được triển khai tại 3 huyện Huyện Hòa Vang, Liên Chiểu và Thanh Khê với 3 loại rau chính là xà lách, cải ngọt, cải cay. Sau 4 tháng triển khai thí điểm, dự án đã tạo được mô hình trồng rau sạch an toàn cho bà con nông dân.

Mục tiêu của dự án nhằm hỗ trợ giảm nghèo, xây dựng mô hình rau an toàn cho các hộ nông dân và nâng cao nhận thức về sự cần thiết thay đổi để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trồng rau theo phương pháp thủy canh không cần đất canh tác, rút ngắn thời và giảm chi phí. Thời gian thu hoạch rau chỉ còn 30 ngày, năng suất từ 5,5 – 6 kg/m2, cao hơn 1,5 – 2 lần so với phương pháp truyền thống, sản phẩm có chất lượng cao, không gây ô nhiễm môi trường.

Đây là phương pháp canh tác tối ưu trong điều kiện thiếu đất canh tác và biến đổi khí hậu hiện nay. Theo Trung tâm Công nghệ sinh học TP Đà Nẵng, trên cơ sở thành công đã có, mô hình được nhân rộng với các loại rau quả khác như dưa chuột, cà chua…