Tổng kết Dự án bảo tồn đa dạng sinh học Tiểu vùng Mê Kông mở rộng giai đoạn 2

ThienNhien.Net – Chiều 21/12/2012, Tổng cục Môi trường tổ chức hội thảo tổng kết năm 2012 Dự án “Hành lang bảo tồn đa dạng sinh học Tiểu vùng Mê Công mở rộng – Giai đoạn 2” (Dự án BCC). Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Thế Đồng đã tới dự và chủ trì hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Vea.gov.vn)
Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh: Vea.gov.vn)

​Dự án BCC là một dự án khu vực được triển khai cùng với 02 Dự án tại Lào và Campuchia. Dự án BCC của Việt Nam được xây dựng dựa trên kết quả của Dự án Sáng kiến hành lang bảo tồn đa dạng sinh học được thực hiện tại tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị từ năm 2006 đến năm 2010 (Dự án BCI).

Dự án BCC được triển khai tại ba tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), nhằm thiết lập hệ thống hành lang đa dạng sinh học để phục hồi và duy trì tính liên kết của hệ sinh thái trong khu vực bảo đảm dịch vụ hệ sinh thái rừng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng Trung Trường Sơn, đem lại lợi ích sinh kế cho cộng đồng địa phương.

Báo cáo tại hội thảo, TS. Phạm Anh Cường – Cục trưởng Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Phó Giám đốc Dự án cho biết năm 2012 là năm khởi động thực hiện Dự án. Qua một năm triển khai, Dự án đã đạt được một số kết quả ban đầu như: hoàn thiện công tác tổ chức bộ máy Ban chỉ đạo, Ban quản lý Dự án ở trung ương và địa phương; tuyển dụng Công ty tư vấn và các tư vấn cá nhân; mua sắm hàng hóa; triển khai bước đầu rà soát quy hoạch sử dụng đất lồng ghép hành lang bảo tồn đa dạng sinh học và cập nhật hồ sơ đầu tư xã. Đây là những nội dung chuẩn bị quan trọng cho các hoạt động tiếp theo của Dự án, tập trung vào việc thiết lập hành lang bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sinh kế cho người dân.

Năm 2012 cũng là một năm với nhiều khó khăn và trở ngại. Đây là dự án vốn vay ODA đầu tiên của ngành tài nguyên và môi trường trong lĩnh vực đa dạng sinh học. Quy trình triển khai dự án vốn vay rất mới mẻ và phức tạp.

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe báo cáo tình hình triển khai dự án trong năm 2012 của Ban quản lý Dự án các tỉnh: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam.

Hội thảo diễn ra là cơ hội để đánh giá tình hình thực hiện Dự án cũng như để các bên liên quan thảo luận, đề xuất cách thức tổ chức thực hiện Dự án sao cho đúng tiến độ, đạt hiệu quả và thành công nhất.

Trước đó, sáng 21/12/2012, Ban chỉ đạo Dự án BCC đã có cuộc họp nhằm tổng kết tình hình triển khai hoạt động trong 01 năm qua, làm rõ các khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất kế hoạch cho năm 2013. Ban chỉ đạo Dự án cũng đã thảo luận, đánh giá kết quả và quyết định về các hoạt động của Dự án trong năm tới.