11 xưởng mạ kẽm xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – 11 xưởng mạ kẽm tại điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Hiệp (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) hằng ngày xả nước thải trực tiếp ra mương thoát nước, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của hàng trăm hộ dân.

Nước thải ô nhiễm xả thẳng ra khu đầm Lươn (Ảnh: Đỗ Hà/Hà Nội mới)

Năm 2009, xã Liên Hiệp đã quy hoạch khu quán Tây – đầm Lươn (giáp đê hữu Đáy) làm điểm công nghiệp làng nghề. Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng UBND xã đã thu tiền và giao đất cho 14 hộ dân mở xưởng sản xuất; đến nay đã có 11 xưởng mạ kẽm, chuyên mạ các loại bản lề, móc khóa, khung cửa, phụ tùng xe máy… Theo một số người dân ở cụm 10, từ khi đi vào sản xuất, toàn bộ nước thải, chất thải phát sinh đều xả trực tiếp ra môi trường.

Ngày 01/12, phóng viên Báo Hà nội mới đã “mục sở thị” tại cơ sở, nhận thấy, ngay sát các dãy nhà xưởng kiên cố tại điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Hiệp là một mương thoát nước lộ thiên rộng khoảng 1,5m. Mương này chảy từ đầu điểm công nghiệp , qua cống ngầm đường liên xã Liên Hiệp đi Cát Quế (Hoài Đức) rồi xả thẳng ra khu đồng chuyên trồng rau màu rộng hơn 4ha thuộc khu đầm Lươn (do UBND xã Liên Hiệp quản lý). Nước thải có màu nâu đen, đặc quánh, bốc mùi nồng nặc khiến bầu không khí xung quanh bị ô nhiễm nặng. Do lâu ngày không được khơi thông, mương thoát nước cơ bản bị chất thải bồi lấp.

Theo ông Nguyễn Thế Nghi, ngày nắng 40 hộ dân sinh sống gần các xưởng mạ luôn phải đóng cửa kín mít. Khi trời mưa, nước ô nhiễm từ mương dâng cao ngập ngõ đi. Rất nhiều người dân trong cụm 10 bị ốm do hằng ngày phải hít thở không khí độc hại, hôi thối từ mương chứa nước thải ô nhiễm. Từ năm 2010 đến nay, trong cụm 10 đã có 7 người chết vì bị ung thư phổi, gan… hiện có 3 người bị ung thư giai đoạn cuối. Người dân nơi đây rất lo lắng khi căn bệnh ung thư ngày càng lan rộng trên địa bàn. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất thải, nước thải từ các xưởng mạ kẽm còn ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp.

Bà Vương Thị Hảo (cụm 10) cho biết, gia đình bà nhận thầu một sào đất do UBND xã Liên Hiệp quản lý tại khu đầm Lươn. Những năm trước đây, gia đình bà và các hộ khác trồng rau muống, cấy lúa, năng suất rất cao. Mỗi sào rau muống thu nhập 3-4 triệu đồng/năm. Thế nhưng từ khi các xưởng mạ kẽm hoạt động, hơn 4ha đất nông nghiệp tại đây bỏ hoang cho cỏ mọc. Một vài hộ tiếc đất đã cấy rau muống, nhưng mỗi lần lội xuống hái rau, chân tay đều bị ngứa.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ở cụm 10 ngày càng nghiêm trọng, đề nghị huyện Phúc Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xả nước thải chưa qua xử lý tại điểm công nghiệp làng nghề xã Liên Hiệp. Đồng thời, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, công bố chất lượng nước sinh hoạt trong các giếng khoan tại cụm 10 để có biện pháp xử lý.