Sơn La ngừng cấp nước cho 10.000 hộ dân vì ô nhiễm

ThienNhien.Net – Hơn 10.000 hộ dân thuộc 4 phường, TP Sơn La, tỉnh Sơn La, chiếm gần 3/4 hộ khách hàng sử dụng nước trên địa bàn sẽ không được cấp nước sinh hoạt trong 3-5 ngày tới. Nguyên nhân do nguồn cấp nước bị ô nhiễm khiến Xí nghiệp cấp nước số 1, TP Sơn La phải ngừng hoạt động.

Ảnh minh họa: hiendaihoa.com

Sáng 1/12, phát hiện nguồn cấp nước cho nhà máy có mùi hôi thối, Xí nghiệp cấp nước số 1, TP Sơn La đã kiểm tra.

Theo xí nghiệp, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng của nguồn nước là do hai doanh nghiệp chế biến cà phê nằm ở xã Muổi Nọi, huyện Thuận Châu và xã Chiềng Cọ, TP Sơn La trực tiếp xả thải không qua xử lý ra suối.

Ông Phan Thanh Hòa – Giám đốc Xí nghiệp cấp nước số 1 cho biết: Nguồn cấp nước cho TP Sơn La bắt đầu từ huyện Thuận Châu rồi dẫn vào hang Tát Tòng, thuộc địa phận Bản Bó, phường Chiềng An. Nước từ hang sẽ chảy theo đường ống về nhà máy để xử lý rồi phân cấp cho người dân.

Hiện đang là thời điểm thu hoạch và chế biến cà phê chính vụ, cộng với trời mưa mấy ngày nay, nên nước xả không qua xử lý của các cơ sở chế biến cà phê đã ngấm, chảy trực tiếp vào nguồn nước đầu nguồn dẫn đến ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt TP Sơn La.

Trước tình hình này, xí nghiệp phải cắt nước để đảm bảo an toàn. Sau khi xử lý, ngăn chặn vi phạm mới có thể cấp nước lại cho nhân dân. Việc tạm ngừng cấp nước sinh hoạt từ 3 – 5 ngày tới khiến sinh hoạt hơn 10.000 hộ dân ở TP Sơn La bị xáo trộn.

Ngay trong sáng 2/12, nhiều hộ đã phải đi mua bình nước lọc về dùng tạm. Trên địa bàn thành phố cũng đã xuất hiện các xe chở nước đi bán – một trường hợp chưa từng có ở TP Sơn La.

Tại các trường học bán trú thuộc địa phận 4 phường bị cắt nước, nhà trường cũng đã thông báo các bậc phụ huynh đón con về ăn trưa vì không có nước để nấu ăn.

Bà Lường Thị Hoa, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La nói: “Nghe xí nghiệp thông báo ngừng cấp nước từ 3 – 5 ngày, chúng tôi rất lo lắng vì không biết lấy nguồn nước ở đâu để phục vụ sinh hoạt. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất”.