Chợ Phùng Khoang: Rác “hành” dân

ThienNhien.Net – Nhiều tháng nay, người dân sống gần chợ Phùng Khoang, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội bức xúc vì rác thải tập trung thành đống, bốc mùi ô nhiễm nồng nặc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Chợ Phùng Khoang – một trong những nơi buôn bán nhộn nhịp của huyện Từ Liêm, với nhiều chức năng: Kinh doanh buôn bán thực phẩm tươi sống vào ban ngày và phục vụ nhu cầu mua sắm của sinh viên vào ban đêm. Nhưng do việc quản lý chưa chặt chẽ đã khiến khu vực xung quanh trở thành nơi chứa rác thải của ngôi chợ này.

Dọc tường bao quanh chợ, chưa đầy 100m nhưng có tới hàng chục bãi rác lớn nhỏ chất đống, cản trở nối đi, đang bốc mùi xú uế nồng nặc…

Bà Vũ Thị Hoa, người dân sống gần chợ Phùng Khoang cho biết: “Trước kia, thỉnh thoảng người bán hàng vẫn đổ rác ra đường cạnh khu tường bao, chúng tôi phản ánh nhiều họ cũng dừng một thời gian. Nhưng bây giờ, rác ngập từ cổng chợ ra đường, bốc mùi rất khó chịu”.

Rác thải tập trung thành đống lâu ngày phân hủy, bốc mùi vô hình trung là nơi trú ngụ của ruồi nhặng, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, đe dọa đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Bác Hạnh – một người dân trong thôn bức xúc: “Từ ngày bãi rác xuất hiện, ruồi muỗi cũng nhiều hơn. Nhiều người, nhất là trẻ em thường xuyên bị nổi mẩn ngứa, tiêu chảy. Thậm chí có tháng, cháu tôi phải nhập viện 2 lần vì bị tiêu chảy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các hộ kinh doanh trong chợ Phùng Khoang đều hoạt động ở quy mô nhỏ, sau mỗi buổi họp chợ, họ tự tay thu dọn rác thải và thường tập kết cạnh con đường dẫn vào thôn, hoặc bên ngoài tường bao quanh chợ. Đó là một trong những nguyên nhân khiến vấn đề rác thải trở nên bức xúc ở chợ Phùng Khoang.