Cần Thơ: Xây bãi rác sát trường học

Hàng trăm hộ dân ở khu vực 3, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) liên tục phản ánh nỗi bức xúc về việc chính quyền cho xây dựng bãi tập kết rác thải qui mô lớn ngay giữa khu dân cư, gần trường học…

Dân hoang mang

Tháng 10/2007, Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ cho công nhân vào khu nghĩa địa cũ rộng gần 3.000m2, nằm trên con hẻm thông đường 30-4 với đường 3-2 giữa khu dân cư thuộc khu vực 3 phường Hưng Hợi, để phát quang, san lấp mặt bằng, làm bãi trung chuyển rác.

Đây dự kiến sẽ là bãi tập kết hàng trăm tấn rác thải hàng ngày của nhiều phường nội ô TP Cần Thơ trước khi đưa lên xe lớn chở vào bãi rác Tân Bình (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang).

Có mặt tại hiện trường, công nhân vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng, chôn trụ sắt làm hàng rào… trước sự phản ứng quyết liệt của người dân. Anh Đoàn Công Đậm, tổ phó tổ nhân dân tự quản số 60A, khu vực 3, bức xúc: “Đây là khu tái định cư Cầu Bắc, hàng trăm hộ dân về sinh sống cách đây 17 năm rồi. Khi mới có chủ trương xây dựng bãi chứa rác thải trung chuyển, rất nhiều lần họp dân, tiếp xúc cử tri lấy ý kiến, toàn bộ dân chúng tôi đều không đồng tình. Vậy mà họ cứ làm, rồi đây người dân quanh khu vực sẽ lãnh đủ”.

Ông Lê Văn Phát, 66 tuổi, sống lâu năm tại khu vực này cho biết: Khu đất trống này khá lớn, để không cũng lãng phí. Mỗi khi chính quyền họp dân chúng tôi đề nghị xây dựng các công trình khác như trường học, công viên, nhà trẻ… nhưng không được chấp thuận. “Đùng một cái, họ cho người vào xây bãi rác. Ở đây có vài trăm hộ dân, nhà nào cũng đông trẻ con, nguy cơ nhiễm bệnh là rất lớn. Bãi rác này chỉ cách Trường Tiểu học Hưng Lợi 2 có vài trăm bước”.

Ông Phát cho biết thêm, bãi rác này cũng nằm cạnh con đường nối khu 1 Trường Đại học Cần Thơ nơi có rất đông sinh viên và người nước ngoài qua lại.

Trong khi đó, cả khu vực này chưa có hệ thống thoát nước, giao thông đang xuống cấp trầm trọng, nếu như phải gánh thêm nước thải, mùi hôi của rác chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, cuộc sống của hàng ngàn người.

Chính quyền phớt lờ

Trước những búc xúc của các hộ dân, bà Huỳnh Thị Liên – Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Lợi cho biết: Các lần họp dân, tiếp xúc cử tri, người dân đều không đồng tình việc xây dựng bãi rác nói trên. UB phường đã tiếp nhận ý kiến, phản ánh lên cấp trên và Hội đồng nhân dân quận nhưng không có kết quả.

Cũng theo bà Liên, việc sử dụng khoảng đất trống này vào mục đích công ích là hợp lý, tuy nhiên sử dụng làm bãi rác thì không thuộc thẩm quyền của phường. “Chủ trương đã nhất quán từ trên xuống, ở góc độ chính quyền địa phương thì vẫn phải làm theo chỉ đạo” – bà Liên nói.

Đơn vị chủ quản bãi rác thải trung chuyển có hứa là sẽ xử lý rác khép kín, không gây ô nhiễm môi trường nhưng qui trình thế nào thì… chưa biết.

Với cách giải thích trên, hàng trăm hộ dân quả thật không thể yên tâm. Tất cả họ đều đang rất hoang mang trước nguy cơ bệnh, ô nhiễm môi trường,… dù bãi rác này vẫn chưa hành hình.