Kiểm tra hiện trường vụ khai thác gỗ nghiến trái phép ở VQG Ba Bể

ThienNhien.Net – 15 cây nghiến hàng trăm năm tuổi vừa được kiểm lâm VQG Ba Bể phát hiện bị “lâm tặc” cưa hạ vào ngày 20/11 tại cánh rừng nghiến núi đá ở Bản Lồm, xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn), thuộc khu vực cột mốc 50, 51 VQG Ba Bể.

Hạt kiểm lâm Vườn cho biết, “lâm tặc” đã sử dụng cưa xăng để triệt hạ 15 cây gỗ nghiến này. Tổng khối lượng số gỗ này ước tính khoảng 40 m3. Bước đầu nhận định, 15 cây nghiến trên bị chặt vào hai ngày 17 và 18/11.

Kiểm tra, xác minh vụ việc phá rừng ở Vườn Quốc gia Ba Bể (Ảnh: Báo Bắc Kạn)

Ngày 29/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nông Văn Chí cùng các lực lượng chức năng của Chi cục Kiểm lâm, Công an, lãnh đạo huyện Ba Bể và các lực lượng chức năng của huyện, Vườn đã đến hiện trường của vụ phá rừng với quy mô khá lớn này để kiểm tra thực tế, xác định chính xác khối lượng rừng nghiến núi đá bị thiệt hại.

Hiện trường vụ phá rừng tại khu vực mốc 50, 51 thuộc VQG Ba Bể quản lý, giáp ranh giữa xã Nam Cường (Chợ Đồn) và xã Quảng Khê (Ba Bể). Lâm tặc đã chặt hạ 15 cây nghiến đường kính từ 0,4m – 0,8m.

Tại thời điểm kiểm tra, có cây đã bị các đối tượng phá rừng cưa xẻ một phần thân và vận chuyển ra bên ngoài tẩu tán, chỉ còn trơ lại gốc, những tấm bìa và phần ngọn được bỏ lại ngổn ngang. Đoàn công tác đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, tiến hành thu thập chứng cứ để tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Đoàn công tác đã làm việc với VQG Ba Bể. Tại đây, Đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số tồn tại, bấp cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng quốc gia Ba Bể, đó là: Việc tổ chức tuần tra, kiểm soát chưa được chặt chẽ, thường xuyên; công tác phối hợp quản lý, bảo vệ rừng giáp ranh giữa Vườn và các địa phương trong tỉnh chưa đồng bộ, thống nhất…

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nông Văn Chí – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chia sẻ với những khó khăn trong công tác quản lý bảo vệ rừng của VQG Ba Bể, đồng thời cũng chỉ rõ: Việc để xảy ra vụ phá rừng trách nhiệm trước tiên thuộc về VQG Ba Bể, đặc biệt là khi phát hiện vụ việc không báo cáo kịp thời để các cấp, ngành có sự phối hợp ngăn chặn. Đồng chí yêu cầu, VQG ba bể là phối hợp với cơ quan Công an khẩn trương điều tra sớm làm rõ vụ việc, đưa các đối tượng phá rừng ra xử lý trước pháp luật.

Cùng với xử lý vụ việc, VQG Ba Bể cần tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng; tập trung lực lượng truy quét những địa bàn phức tạp; phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành chức năng, các địa bàn vùng giáp ranh để làm tốt công tác quản lý rừng khu vực Vườn và các vùng lân cận. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ thị 08 của Tỉnh uỷ về quản lý khoáng sản, lâm sản trên địa bàn; kiểm tra chặt chẽ tình hình hoạt động của các cơ sở chế biến lâm sản; rà soát, thông kê để quản lý có hiệu quả việc sử dụng cưa xăng theo đúng quy chế của tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ rừng; duy trì thường xuyên công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, xử lý nghiêm minh mọi đối tượng vi phạm; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.