Việt Nam – Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Chiều 6/11, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Bộ trưởng Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản Australia Joe Ludwid sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hiện hai nước đã trở thành những đối tác kinh tế thương mại quan trọng của nhau, trong đó kim ngạch thương mại hai chiều đã đạt gần 5 tỷ USD. Australia cũng đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam với tổng giá trị các dự án đầu tư lên đến 1,33 tỷ USD. Sang năm hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác hai bên cũng đạt nhiều kết quả, Chính phủ Australia đã hỗ trợ ngành NNPTNT Việt Nam nhiều chương trình lớn như cung cấp nước sạch, vệ sinh môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, đánh giá tác động hội nhập trong ngành nông nghiệp, đào tạo chuyên ngành nông nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông lâm thuỷ sản, giảm đói nghèo…

Nhấn mạnh quan hệ hợp tác hai bên còn nhiều tiềm năng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn Bộ Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản tiếp tục khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa các doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam và Việt Nam luôn tạo nhiều ưu tiên, thuận lợi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề cập tới việc Australia tiếp tục duy trì và gia tăng viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam, tài trợ nhiều dự án có giá trị thiết thực trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các dự án cung cấp nước sạch, ứng phó biến đổi khí hậu. Đặc biệt là nguồn vốn ODA cần tiếp tục được duy trì trong trung hạn đối với Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động, Việt Nam đang đối mặt với nhưng thách thức không nhỏ từ một nước có điểm xuất phát còn thấp và chịu ảnh hưởng lớn từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Joe Ludwid cũng khẳng định, nông nghiệp là một lĩnh vực trọng tâm được Australia xác định trong hợp tác kinh tế với Việt Nam. Ông ủng hộ những chủ trương tiếp tục duy trì nguồn hỗ trợ đối với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực liên quan đến nguồn hỗ trợ chính thức, phục vụ phát triển và xoá đói giảm nghèo.