Đánh giá nguồn nước các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

ThienNhien.Net – Ngày 5/11, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Hội Thủy lợi Việt Nam phối hợp với tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo Khoa học đánh giá nguồn nước các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên trong điều kiện biến đổi khí hậu. Nhiều nhà khoa học chuyên ngành về thủy lợi của các Vụ, Viện, Liên hiệp Các Hội Khoa học của các tỉnh trong khu vực tham dự hội thảo.

Mục tiêu chủ yếu của hội thảo là cảnh báo những hiểm họa khôn lường trước sự biến động nhiều mặt từ thiên nhiên đến những hoạt động của con người đang làm cạn dần đi nguồn tài nguyên nước vô cùng quý giá và đưa ra các giải pháp khắc phục. Hội thảo cũng nêu lên những khó khăn về chế độ khí hậu, thủy văn ở các lưu vực sông suối, các dạng thiên tai úng, hạn, lũ thường xảy ra hàng năm; đồng thời xác định trọng tâm giải quyết là tạo nguồn nước phục vụ cho sản xuất, đời sống cho người dân cũng như phòng tránh thiên tai bão lũ cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Theo GS.TS. Vũ Trọng Hồng, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam: Từ nay đến năm 2020, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi kết hợp với phòng, chống lũ; đồng thời, tận dụng hiệu quả những công trình thủy lợi vừa và nhỏ đã có nhằm phục vụ tốt yêu cầu sản xuất, phòng chống thiên tai, đời sống cho người dân trong khu vực; đa dạng hóa kênh mương dẫn nước (từ kênh đất, kênh xây bằng bê tông đến hệ thống dẫn nước bằng đường ống chìm, với các loại vật liệu khác nhau) để đưa nước về mặt ruộng ở nhiều địa hình khác nhau.

Hội thảo cũng đề xuất các địa phương trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên nhân rộng mô hình PIM (tham gia quản lý tưới tiêu của hộ dùng nước), mỗi tỉnh cần sớm biên soạn riêng một cuốn sổ tay phòng, tránh thiên tai phù hợp với đặc điểm từng địa phương cung cấp đến từng hộ gia đình nhằm góp phần làm giảm thiệt hại do thiên tai gây ra. Hội thảo cũng nghe 13 báo cáo của các nhà khoa học về các nội dung: Hệ thống hồ chứa miền Trung, Tây Nguyên và khả năng điều tiết nguồn nước; đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến dòng chảy lũ khu vực Tây Nguyên, tác động của khai thác, sử dụng nguồn nước đến biến đổi dòng chảy các sông miền Trung, Tây Nguyên; một số giải pháp nâng cao hiệu quả an toàn các hồ đập; giải pháp chống hoang mạc hóa, sa mạc hóa ở tỉnh Ninh Thuận .