Quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung

ThienNhien.Net  – Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch thủy lợi khu vực miền Trung giai đoạn 2012 – 2020 và định hướng đến năm 2050 trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Tổng kinh phí dự kiến để thực hiện Quy hoạch khoảng 140.770 tỷ đồng.

(Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Phạm vi quy hoạch tại 12 tỉnh, thành phố, gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa với diện tích tự nhiên 84.726 km2, dân số khoảng 18 triệu người.

Phương án tổng thể được đưa ra là tập trung sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nước để đảm bảo an toàn, nhất là các hồ chứa thủy lợi vừa và nhỏ; củng cố, nâng cấp công trình đầu mối, kiên cố hóa, từng bước hiện đại hóa các hệ thống hiện có; xây dựng và hoàn thiện các công trình lớn, liên vùng phục vụ đa mục tiêu, cấp nước cho các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, củng cố các hệ thống đê sông, đê biển; phòng, chống ngập úng cho các đô thị, khu dân cư tập trung; đối với vùng Nam Trung Bộ chủ động phòng tránh và thích nghi với lũ chính vụ, ngăn lũ sớm và lũ cuối vụ đảm bảo sản xuất vụ Đông Xuân và Hè thu.

Tiếp tục xây dựng quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông trong cả mùa lũ và mùa kiệt, phục vụ đa mục tiêu.

Với vùng sông Mã và phụ cận, sẽ hoàn thiện và xây dựng các công trình lợi dụng tổng hợp gồm hồ Cửa Đạt, hồ Hủa Na, hồ Trung Sơn, hồ Pa Ma. Đồng thời, nâng cấp, hoàn thiện 394 công trình thủy lợi đã xuống cấp đưa diện tích đảm bảo tưới của các công trình đã có lên 163.952 ha (tăng 33.832 ha). Đầu tư xây dựng mới 211 công trình vừa và nhỏ để tưới cho 20.234 ha canh tác và cấp nước dân sinh.

Đối với vùng sông Cả và phụ cận, hoàn thiện và xây dựng các công trình lợi dụng tổng hợp trên dòng chính gồm hồ Bản Vẽ, hồ Bản Mồng, hồ Ngàn Trươi… Nạo vét các hệ thống trục tiêu nội đồng, gồm kênh Nguyễn Văn Trỗi, sông Bùng, kênh Diễn Hoa, các trục tiêu vùng Nam Hưng Nghi, vùng sông Nghèn tiêu thoát trong mùa mưa và trữ nước mùa khô; xây dựng kênh tách nước lũ núi cho khu vực Vũng Áng; xây dựng, nâng cấp các trạm bơm tiêu úng cục bộ.

Còn đối với vùng sông Gianh và phụ cận, nâng cấp, hoàn chỉnh 124 công trình, kênh mương đưa diện tích tưới của công trình đã có đạt 17.366 ha (tăng 6.084 ha); nâng cấp đầu mối hồ Vực Tròn tăng khả năng trữ, kết hợp với hồ Sông Thai tưới ổn định cho 2.840 ha, cấp nước cho khu kinh tế Hòn La; nâng cấp, xây dựng các cống và đê bao ngăn mặn hoàn chỉnh cho vùng hạ du sông Lý Hòa và hỗ trợ tiêu úng. Xây dựng mới 83 công trình thiết kế tưới cho 7.973 ha…