Làm đường – lấp mương, lấp ruộng, lấp sông

ThienNhien.Net – Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tỉnh lộ 258 Bắc Kạn đang trong giai đoạn san nền đường. Do áp lực về điểm đổ thải mà nhiều đơn thi công đã đổ thải xuống phía ta luy âm, gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp. Đất đá thải còn bị đổ bừa bãi xuống sông suối, vùi lấp diện tích đất sản xuất, “góp phần” tăng nhanh bồi lắng sông Năng và hồ Ba Bể.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc theo tuyến đường nhiều điểm bị đổ đất tới mép suối, có những điểm dòng suối nhỏ hẹp đang hứng chịu bờ ta ly đất thải cao ngất đang chực chờ sạt xuống.

Trên các cánh đồng xã Mỹ Phương, từng đống đất đá bị đổ nham nhở, còn tại địa điểm cầu Trù, xã Chu Hương, đơn vị thi công đã “cơ bản” lấp xong mấy mảnh ruộng ngay dọc suối. Cũng vị trí này, lúc đơn vị thi công mới đổ đất, ông Nguyễn Văn Ba – Chủ tịch UBND huyện Ba Bể đã kiên quyết chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra xử lý triệt để, tuy nhiên đến nay, theo quan sát của chúng tôi, những mảnh ruộng này đã bị lấp đầy.

Tại điểm thi công xây dựng cầu Pù Mắt, đơn vị thi công cũng “hồn nhiên” xả đất đỏ xuống dòng suối, bất chấp phía dưới là cánh đồng chủ lực của xã Chu Hương…

Anh Chu Đức Quân, thôn Khuổi Luồng, xã Yến Dương (Ba Bể) phản ánh, để canh tác gần 4000m2 ruộng của gia đình, anh đã tự đào một tuyến kênh mương dọc theo suối, mỗi khi thời vụ đến, anh chỉ cần đắp đập dâng là nước tự chảy vào mương dẫn về phục vụ sản xuất rất thuận lợi. Từ khi dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường 258 khởi động, đơn vị thi công tuyến đường này đã trút đất, đá thải lấp toàn bộ tuyến kênh này. Để cứu vụ mùa năm 2010, anh Quân đã phải huy động xóm làng đến xếp một rãnh đá, sau đó dùng ni-lông lót lên rồi dẫn nước về tưới ruộng. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế vì đến nay, đất đá tiếp tục lấp nốt rãnh dẫn nước của anh, phần đầu tuyến kênh (chỗ đập dâng) cũng bị đất đá vùi lấp không thể khắc phục được. Đến nay, vụ xuân đã đến lúc phải gieo cấy nhưng không thể khắc phục được mương, chưa biết gia đình anh sẽ sống thế nào?

Điều đáng quan ngại là lòng sông suối bị đổ đầy đất đá đều là những dòng dẫn nước về sông Năng để cung cấp nước cho Hồ Ba Bể. Thêm nữa, sự kiện cơn lũ bùn, lũ quét đầu tháng 8/2010 đã vùi lấp hàng trăm ha diện tích đất gieo trồng của 3 xã Mỹ Phương, Chu Hương, Hà Hiệu cũng có một lượng đất thải không nhỏ từ công trình xây dựng tuyến đường này.

Trong quá trình thi công con đường, lực lượng chức năng quản lý môi trường từ xã lên tỉnh, cùng ban quản lý dự án của chủ đầu tư thường xuyên có mặt trên tuyến đường nhưng đến nay không hề có một biện pháp can thiệp trước thực trạng này. Dư luận đang đặt câu hỏi phải chăng lực lượng này đã bị vô hiệu hóa?

 
Anh Quân đang đứng trước tuyến mương đã bị đất, đá lấp hoàn toàn
 
 
Đổ thải thẳng xuống suối