Đổi rừng để phát triển công nghiệp?

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Sau khi báo chí phản ánh việc Tây Ninh định chuyển đổi 365 ha rừng phòng hộ đầu nguồn hồ Dầu Tiếng để phát triển giai đoạn 2 nhà máy xi măng Fico, ông Mai Ngọc Liêm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP xi măng Fico Tây Ninh đã lên tiếng khẳng định rằng “Muốn phát triển công nghiệp, thì phải đánh đổi nguồn tài nguyên rừng để lấy tài nguyên khoáng sản”.

Báo Thanh Niên Online ngày 12/10 dẫn lời ông Liêm cho rằng một dự án bao giờ cũng có 2 mặt, muốn phát triển kinh tế về nguồn tài nguyên xi măng thì phải hy sinh tài nguyên rừng. Để hạn chế phần nào ảnh hưởng tới môi trường, nhà máy đã cho trồng lại hơn 50 ha rừng trong quá trình khai thác.

Với 365 ha rừng nguyên sinh trong khu vực rừng phòng hộ, dự kiến giao cho Công ty triển khai giai đoạn 2 (2016 – 2020), ông Liêm cho biết bước đầu, công ty chỉ thuê một đơn vị địa chất thăm dò, khảo sát, nếu có mỏ đá với trữ lượng đủ để cho nhà máy hoạt động thì mới triển khai xây dựng. Sau khi khai thác mỏ, công ty xi măng sẽ hoàn thổ để tiếp tục trồng rừng.

Tuy nhiên, ông Lê Minh Thuần, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho rằng việc hoàn thổ, hoàn nguyên đối với những khu vực khai thác mỏ đá là rất khó thực hiện. Nếu có trồng rừng mới cũng không thể đủ và cũng không thể thay thế được khu rừng nguyên sinh này.