Thừa Thiên – Huế: Vi phạm hoạt động thăm dò vàng

ThienNhien.Net – Lợi dụng giấy phép thăm dò vàng gốc ở khu vực đồi A Pey B, huyện A Lưới (TT-Huế), Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn đã tổ chức khai thác vàng trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường, bức xúc trong nhân dân. Các cơ quan chức năng TT-Huế đã vào cuộc thanh tra, phát hiện một số sai phạm.

Các cơ quan chức năng kiểm tra khai thác vàng ở A Lưới.

Năm 2011, Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn được Bộ TN&MT cấp giấy phép thăm dò vàng gốc tại khu vực đồi A Pey B, huyện A Lưới, với diện tích 180ha. Lấy lý do trữ lượng vàng thấp, chưa tìm được công nghệ khai thác phù hợp để kéo dài thời gian thăm dò. Đến nay, Bộ TN&MT đã 3 lần gia hạn thăm dò vàng gốc tại khu vực đồi A Pey B cho Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn. Hơn 5 năm triển khai việc thăm do, phía đầu nguồn suối đồi A Pey B, nhiều diện tích đất biến dạng, môi trường ô nhiễm khi có mưa về, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm 2016, giấy phép đã hết hạn gần 1 năm, Công ty vẫn tiếp tục khai thác, các cơ quan chức năng, chính quyền huyện A Lưới không kiểm soát được. Mọi thủ tục đánh giá trữ lượng, thẩm định đề án, cấp phép hoạt động… đều được Công ty làm việc trực tiếp với Bộ TN&MT.

Nhận được phản ánh của người dân, dư luận, UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra Sở TN&MT vào cuộc. Kết luận Thanh tra nêu rõ: Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn không thông báo kế hoạch thăm dò được duyệt theo giấy phép gia hạn của Bộ TN&MT cho UBND tỉnh trước khi thực hiện, vi phạm Luật Khoáng sản. Dù đã cắm mốc ranh giới điểm khép góc khu vực tiếp tục thăm dò, nhưng Công ty chưa có biên bản bàn giao hoàn thành cắm mốc ranh giới cho chính quyền địa phương và các cơ quan, ban ngành liên quan. Công ty không lập cam kết bảo vệ môi trường khi thực hiện thăm dò.

Tiến độ thi công khá chậm, trong khoảng thời gian 5 năm, Công ty chỉ thi công được 36 hạng mục, trong tổng số 51 hạng mục được phê duyệt, nhiều hạng mục thi công chưa đạt 100% và 15 hạng mục chưa được thực hiện. Tự ý thay đổi phương pháp thăm dò mà chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp phép chấp thuận trước khi thực hiện. Ở khu vực thăm dò, Công ty đã san gạt mặt bằng, tự ý lắp đặt máy móc, thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm mẫu công nghệ tại hiện trường không đúng với đề án thăm dò được phê duyệt.

Theo đề án và giấy phép thăm dò khoáng sản Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn chỉ phép khoan đào hào, lấy mẫu vết lộ và đào giếng. Nhưng Công ty tự ý đào xới bề mặt và san một phần đồi có diện tích 5ha không đúng theo đề án, thuộc hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Đất đai. Khu vực đào xới không hoàn trả mặt bằng tạo điều kiện cho hàng chục đối tượng khai thác vàng trái phép hoạt động, gây nguy cơ sạt lở đất, làm đục nguồn nước và gây thất thoát tài nguyên khoáng sản.

Căn cứ kết quả thanh tra, ông Phan Ngọc Thọ – Phó chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế đã giao Sở TN&MT lập thủ tục xử lý vi phạm hành chính đối Công ty CP Khoáng sản Đông Trường Sơn. Yêu cầu Công ty bổ sung các thủ tục, bàn giao hoàn thành cắm mốc tại thực địa và bàn giao diện tích không tiếp tục thăm dò cho quyền địa phương quản lý. Đẩy nhanh tiến độ thăm dò; thực hiện đúng và thi công đầy đủ các hạng mục; không được tự ý thay đổi phương pháp thăm dò khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Nghiêm cấm lợi dụng công tác thăm dò để khai thác khoáng sản trái phép. Giao Sở TN&MT phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khắc phục theo kết luận thanh tra.