Cam-pu-chia: Được hay mất từ nguồn dầu lửa?

ThienNhien.Net – Việc khám phá ra dầu lửa và các khoáng chất khác là một may mắn mà thiên nhiên đã ban tặng cho Cam-pu-chia (CPC). Tuy nhiên, các nhà tài trợ quốc tế đã phải lên tiếng cảnh báo CPC về việc khai thác những nguồn tài nguyên này.

Rừng là một ví dụ về nguồn tài nguyên đã bị kiệt quệ của CPC. Bất chấp lời yêu cầu cấp bách của các nhà tài trợ rằng cần hạn chế việc khai thác, nhưng các công ty gỗ của CPC đã “cơ bản hoành thành” việc tàn phá những cánh rừng tự nhiên vốn rất phong phú nơi đây.

Gần đây hơn là sự kiện khám phá nguồn dầu lửa tại vịnh Thái Lan năm 2005. Chevron, tập đoàn dầu lửa khổng lồ của Mỹ, đã giành được hợp đồng khai thác lớn nhất tại đây với dự đoán sản lượng khoảng 400 triệu thùng dầu và lợi nhuận thu về khoảng 1,7 tỷ USD/năm. Trong khi đó, ngân sách của CPC hiện nay là 1,2 tỷ USD.

Michael McWalter, chuyên gia Ngân Hàng Phát Triển Châu Á (ADB) đồng thời là người tư vấn cho chính phủ Cam-pu-chia về dầu khí, cho rằng Cơ quan dầu khí quốc gia Cam-pu-chia (CNPA) đang thiếu nguồn tài chính cũng như chưa đủ khả năng để có thể giải quyết những phức tạp liên quan đến kinh doanh dầu lửa.

Tháng 03/2008, Chương trình phát triển LHQ (UNDP) và chính phủ Nauy (quốc gia có hệ thống kiểm soát và cân bằng dầu mỏ được đánh giá là rất hiệu quả) đã phối hợp tổ chức một buổi hội thảo và đưa ra những khuyến nghị cho chính phủ Cam-pu-chia, trong đó đề xuất CPC nên tạo ra một quỹ minh bạch và độc lập về dầu mỏ.

Song, cũng như nhiều quốc gia đang phát triển có nguồn tài nguyên dồi dào khác, CPC chưa có một kế hoạch rõ ràng và chặt chẽ để quản lý nguồn thu từ dầu mỏ. Global Witness, một tổ chức phi chính phủ quốc tế trong một cuộc họp các nhà tài trợ CPC vào tháng 10/2008 cho biết CPC đã viện những điều kiện để từ chối không tham gia Sáng kiến quốc tế về minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng (EITI).