Kho thuốc trừ sâu giữa khu dân cư

ThienNhien.Net – Hàng tấn thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hoá chất gây ô nhiễm môi trường của một doanh nghiệp tư nhân ở thị trấn La Hà (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) đang làm khổ người dân mấy năm nay. Đặc biệt, hơn 300 học sinh của một trường mầm non gần đó vẫn ngày ngày chịu đựng bầu không khí hôi thối phát ra từ đó.

Cách đây hơn 3 năm, Uỷ ban thị trấn La Hà cho thuê sân phơi hợp tác xã làm kho chứa thuốc bảo vệ thực vật, cũng từ đó mùi hôi thối bốc lên làm cư dân xung quanh rất bức xúc.

Theo Công an nhân dân ngày 09/04/2010, trường mầm non Hoạ Mi nằm đối diện với kho thuốc nên mỗi khi gió đến là giáo viên và học sinh lại hít phải chất độc hại. Nhiều phụ huynh đã cho con nghỉ học vì lo sợ cho sức khoẻ của con em mình.

Nhà trường cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và chủ nhân của kho thuốc trừ sâu đó nhưng đều nhận được phản hồi cho rằng kho thuốc không có gì bất hợp lý!
Theo thống kê của UBND thị trấn La Hà,  trong vòng 4 năm (2004-2008) tại tổ dân phố 1, thị trấn La Hà đã có 8 người chết do bệnh ung thư phế quản, phổi, máu…

Theo người dân địa phương, buổi tối thường thấy xe vận chuyển thuốc bảo vệ thực vật đến phân phối thuốc tại kho, thuốc bảo vệ thực vật rơi vãi trong quá trình sang chiết đã theo nước mưa chảy dồn vào khu dân cư.  Nhiều gia đình sống cạnh đó đã dùng những bao nilon bịt kín cửa sổ vào ban đêm để tránh mùi hôi thối khi ngủ hoặc đóng cửa suốt ngày. Song đó chỉ là hình thức đối phó tạm thời, không thể tránh được những ảnh hưởng lâu dài cho sức khỏe.

Tuy nhiều đoàn, ban ngành đã về kiểm tra nhưng đến nay các ngành chức năng vẫn chưa có động thái gì để xử lý kho thuốc trừ sâu độc hại này.