Chưa được cấp phép, doanh nghiệp nuôi tôm vẫn xả thải

ThienNhien.Net – Dù chưa được cấp phép xả thải vì chưa có hệ thống xử lý nước thải, song từ nhiều năm nay, Công ty TNHH Well Union (xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên đấu nối cống ngầm để xả thải trực tiếp ra biển.

Đường cống xả thải của công ty Well Union (Ảnh: Nông nghiệp Việt Nam)

Theo phản ánh của nhiều người dân thuộc thôn 2, 7 và 9 (xã Hải Lĩnh), từ nhiều năm nay, một đường cống ngầm dài khoảng hơn 50m được nối từ trong khu đầm tôm của Công ty Well Union ra bờ biển thường xuyên xả thải bất kể ngày đêm.

Không chỉ xả thải gây ô nhiễm, công ty còn khoan giếng cỡ lớn để hút nước ngọt từ lòng đất lên, pha với nước biển bơm vào đầm nuôi tôm khiến cánh đồng lúa của bà con luôn bị khô hạn, nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt cũng bị thiếu hụt nghiêm trọng – thông tin trên ietnamnet ngày 7/10 cho hay.

Theo ông Mai Văn Kiệm, Chủ tịch UBND xã Hải Lĩnh, dù được huyện Tĩnh Gia tạo điều kiện cho thuê đất, tuy nhiên Công ty Well Union đã không sử dụng hết diện tích đất được thuê, trong khi đó người dân phải nhường đất cho dự án lại thiếu đất để sản xuất.

Lý giải nguyên nhân chậm xử lý sai phạm của công ty Well Union, Nông nghiệp Việt Nam ngày 10/10 dẫn lời ông Bùi Mạnh Tiến – Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm (Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh) cho hay, thời điểm đi kiểm tra là vào tháng 4, Công ty đang cho tổng vệ sinh, khử trùng khu ao nuôi chứ chưa nuôi. Vì vậy, không có việc xả thải và đoàn kiểm tra đã không phát hiện ra.