Phát hiện thêm nhiều mạch nước ngầm tại Mèo Vạc

ThienNhien.Net – Sau sự kiện phát hiện ra lỗ khoan MV1 ở xã Pả Vi thuộc thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có nguồn nước ngầm vào năm 2007, Liên đoàn quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Bắc đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện thêm nhiều lỗ khoan khác cũng tại Mèo Vạc có nước ngầm.

Một góc Cao nguyên đá Đồng Văn (Ảnh: ThienNhien.Net)

Cụ thể, sau 4 năm triển khai thực hiện đề án, các chuyên gia, kỹ sư của Liên đoàn đã thi công 7 lỗ khoan; mỗi lỗ khoan có độ sâu dưới lòng đất từ 160 m đến 230 m, trong đó 5 lỗ khoan có nước với tổng lưu lượng khoảng 1.000 m3/ngày.

Kết quả trên khẳng định thị trấn Mèo Vạc có nguồn nước ngầm với trữ lượng lớn có thể khai thác với quy mô tập trung, đảm bảo ổn định về chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng của nhân dân trong vùng.

Được biết, năm 2010, Công ty TNHH Bảo Cường và Công ty cổ phần Khảo sát Địa chất và Môi trường Hà Nội cũng phát hiện nguồn nước với trữ lượng lớn tại hang sâu Tò Đú, Mèo Vạc.  UBND tỉnh Hà Giang đã quyết định đầu tư  khai thác nguồn nước này nhằm cung cấp cho trên 3 vạn bà con các dân tộc sống ở các xã Cán Chứ Phìn, Giàng Chứ Phìn, Mèo Vạc, Pả Vi…  vốn là những xã thiếu nước sinh hoạt trong các tháng mùa khô.