Khởi công xây trạm xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu

ThienNhien.Net – Sáng 6/10, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khởi công xây dựng trạm xử lý nước thải hồ Bảy Mẫu. Đây là gói thầu số 8 thuộc Dự án Thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – Dự án II.

Địa điểm xây trạm xử lý nằm trong khuôn viên công viên Thống Nhất trên diện tích xây dựng khoảng 5000 m2, công suất xử lý 13.300m3/ngày đêm. Thời gian thi công 756 ngày. Đây là công trình sử dụng công nghệ xử lý nước thải tiên tiến, hiện đại đã được thử nghiệm ở điều kiện của Việt Nam có kết hợp công nghệ xử lý bùn hoạt tính truyền thống xử lý triệt để về môi trường và hiệu quả về kinh tế. Để đảm bảo cảnh quan trong khu vực công viên, các hạng mục công trình xử lý nước thải được xây ngầm sâu 13m, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan công cộng. Chất lượng nước thải sau xử lý xả ra đạt tiêu chuẩn Việt Nam bậc 2 TCVN 7222:2002.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ phục vụ khu vực trung tâm của thành phố, lưu vực Bà Triệu (diện tích 217ha) với dân số ước đạt 45.000 người. Nước sau khi hoàn thành sẽ được bơm lại các hồ Thiền Quang, Bảy Mẫu và Ba Mẫu làm giảm thiểu ô nhiễm nước các hồ, đặc biệt là vào mùa khô và giảm thiểu ô nhiễm nước sông Sét thuộc lưu vực quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai.

Mô hình trạm xử lý nước thải này sẽ tiếp tục được nhân rộng cho các trạm xử lý nước thải phân tán trên địa bàn thành phố nơi không có điều kiện xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – dự án II được UBND thành phố phê duyệt đầu tư vào tháng 9/2006, trong có, vốn ODA của chính phủ Nhật Bản là 32.333 triệu Yên Nhật. Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2008 đến 2014. Đến nay, Dự án đã và đang thi công 12/13 gói thầu, trong đó, 4 gói thầu đã hoàn thành gồm: gói thầu số 1 nâng công suất trạm bơm Yên Sở lên 90m3/s và xây dựng bãi đổ bùn Yên Mỹ; gói thầu số 2: lắp đặt thiết bị trạm bơm Yên Sở và phụ tùng thay thế; gói thầu số 6: cải tạo 4 hồ điều hòa trong nội thành và gói thầu số 10: mua sắm thiết bị, vận hành, bảo dưỡng và phụ tùng thay thế, gói thầu này đã được bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp nhận, quản lý và vận hành, phục vụ công tác thoát nước của thành phố.