Phú Yên mất dần rừng phi lao

ThienNhien.Net – Từ giữa và cuối năm 2010, báo chí đã phản ánh rầm rộ việc hàng trăm ha rừng phi lao dọc ven biển huyện Tuy An và TP Tuy Hòa thuộc tỉnh Phú Yên bị khai thác vô tội vạ. Sự thiếu sát sao trong quản lí và cấp phép dự án tại những khu vực này khiến thực trạng phá rừng đến nay vẫn tiếp diễn.

Rừng phi lao trước đây vốn được giao cho các hợp tác xã quản lý và khai thác, theo đó các xã viên được phép thu lượm lá phi lao rụng, chặt tỉa cành để làm chất đốt. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí bảo vệ nên rừng ngày càng bị tận diệt.

Rừng bị “xẻ thịt” từ sau trận bão tháng 11/2009, ban đầu chỉ có một vài người vào chặt, nhưng sau thì kéo cả đoàn đến đốn trộm. Thực tế thì từ giữa năm 2009, khu rừng này đã bị xới tung bởi nạn săn cây cảnh, đặc biệt là săn các gốc phi lao có dáng đẹp để trồng bonsai. Một số khác thì chuyên chặt phi lao đốt lấy than bán.

Đáng chú ý là từ khi một phần diện tích được chuyển giao cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, rừng càng bị phá mạnh hơn. Nhiều doanh nghiệp đã tiến hành khai thác và bán gỗ cho các đối tượng thu gom, tạo điều kiện cho nhóm đối tượng này chặt phá rừng ở các phân khu lân cận. Không ít dự án triển khai chậm, thiếu hiệu quả, gây lãng phí như Dự án “Làng chuyên gia – Khu nghỉ dưỡng cao cấp SEASIDE” của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Biển Xanh, Dự án Làng du lịch quốc tế ven biển TP Tuy Hòa của Công ty TNHH Bắc Âu Biệt thự và Resort, Dự án Khu du lịch Long Beach…

Thiết nghĩ, để giữ được phần diện tích rừng còn lại, chính quyền và ngành kiểm lâm của tỉnh Phú Yên cần thắt chặt công tác quản lý và áp dụng nhiều biện pháp mạnh hơn đối với các đối tượng chặt phá, xâm hại rừng.