Định Thành no ấm nhờ sen

ThienNhien.Net – Sau hơn 10 năm được trồng thử nghiệm tại xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, đến nay, sen đã thực sự trở thành mặt hàng chủ lực đem lại thu nhập cao cho người dân trong xã cũng như các địa phương lân cận.

Người đầu tiên đưa cây sen về trồng tại Định Thành là anh Trần Văn Đài, sinh năm 1960, ở ấp Hòa Tân. Năm 1999, trong một lần sang Đồng Tháp, thấy có giống sen hồng, gương ăn ngon, anh liền đem 20 bụi về nhân giống tại nhà và trồng thử nghiệm trên chân ruộng với diện tích 10 công (1.000m2). Kết quả cho thấy, tất cả các sản phẩm phụ của sen (lá, gương, bông, ngó và củ) đều có thể bán, và tổng thu nhập từ sen cao hơn nhiều so với trồng lúa.

Đến nay, sen được các hộ tiếp tục nhân giống và trồng tại những vùng có chân ruộng thấp, nước ngập sâu, hoặc tại những vuông ao quanh nhà.

Nhờ dễ thích nghi và thị trường tiêu thụ khá ổn định nên cây sen không chỉ hiện diện ở Thoại Sơn mà còn phát triển sang cả các huyện khác ở An Giang như Tri Tôn, Tịnh Biên, Châu Đốc… Tuy chưa có thống kê cụ thể, song có thể khẳng định diện tích trồng sen ở An Giang tăng lên trông thấy.

Anh Bùi Văn Bình Anh, ngụ ấp Hòa Tân, Định Thành cho biết, trồng sen thu lợi nhuận nhanh và ổn định vì chỉ trồng khoảng 3 tháng là sen có gương, khoảng 15 – 16 gương/kg và được bán với giá trên 11.000 đồng/kg.

Cũng theo anh Bình, 01 công đất trồng sen, đầu tư tiền làm đất và mua sen giống ban đầu mất khoảng 2 triệu đồng, chỉ hơn 2 tháng sau là được thu hoạch. Sản lượng thu hoạch gương sen trong 2 tháng khoảng 300kg/tháng, thu liền trong vòng 3 tháng. Sau khi trừ chi phí và công lao động, chưa kể nguồn thu phụ từ ngó sen, lá sen, thì lợi nhuận từ trồng 01 vụ sen ước tính gấp 3 lần so với trồng 01 vụ lúa.

Nông dân trong vùng thường ứng dụng mô hình 02 vụ sen và 01 vụ lúa đông xuân. Vào đầu mùa nước nổi (tháng 6) bắt đầu thời vụ xuống giống sen, tới tháng 8 có thể thu hoạch. Sau khi thu hoạch xong vụ sen thứ nhất, người dân tiếp tục trồng sen cho tới khi thu hoạch xong vụ sen thứ hai (tháng 11), và sau đó mới tiến hành làm đất để xuống giống vụ lúa đông xuân.