Đà Nẵng đốc thúc giải phóng mặt bằng và xử lý ô nhiễm tại dự án Golden Hills

ThienNhien.Net – Ngày 20/9, kiểm tra thực tế 3 công trình, dự án trên địa bàn, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã có những chỉ đạo đốc thúc việc giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và xử lý ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, tại công trình tuyến mương hở thoát nước trên địa bàn quận Liên Chiểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh yêu cầu Công ty Công viên cây xanh thành phố tiến hành kiểm tra, trồng cây tạo hàng rào tự nhiên dọc tuyến mương để bảo đảm an toàn.

Phối cảnh dự án Golden Hills (Ảnh: danang.gov.vn)

Tại khu tái định cư Hòa Hiệp 3, đại diện Sở Xây dựng cho biết, khu vực này đã được san lấp với nền đất rất cao so với khu vực dân cư, việc khơi thông dòng chảy tự nhiên ra sông Cu Đê chỉ khả thi vào mùa khô, vào mùa mưa, nước sông lại chảy ngược vào, kết hợp với nước mưa ứ đọng gây ngập nặng cho cả khu vực. Sở đề nghị xây dựng một trạm bơm với kinh phí 10 tỷ đồng để tiến hành bơm cưỡng bức vào mùa mưa bão đang tới.

Kiểm tra dự án Golden Hills, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng Giám đốc Công ty Trung Nam – chủ đầu tư dự án cho biết, hiện dự án còn hơn 700 hồ sơ đất ở và đất nông nghiệp với khoảng hơn 4000 ngôi mộ, tổng kinh phí đền bù còn khoảng 5,9 tỷ đồng. Trong đó, dự án còn vướng mắc 2 nhà thờ tộc họ và 2 miếu làng cần được di dời.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Bá Thanh yêu cầu Văn phòng UBND thành phố khẩn trương kiểm tra, bố trí vốn để Ban Giải toả đền bù số 3 thực hiện chi trả dứt điểm cho người dân, chậm nhất là cuối tháng 9/2012 phải hoàn thành để bàn giao mặt bằng.

Đối với 2 nhà thờ tộc họ, đề nghị Ban Giải tỏa đền bù số 3 làm tờ trình đề nghị hỗ trợ thêm ngoài số tiền đã được áp giá đền bù để người dân có điều kiện xây dựng lại. Thống nhất hỗ trợ 100% đối với các hồ sơ đền bù diện tích nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, Công ty Trung Nam cần nhanh chóng chuyển tiền để thành phố chi trả cho các hộ giải toả, đồng thời thực hiện việc khơi thông các cống, rãnh, không để ngập úng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở xung quanh dự án.