Bắc Trà My lại rung chấn

Đập chính thủy điện Sông Tranh 2 (Ảnh: Dân trí)

ThienNhien.Net – 11h33′ ngày 9/9, lại có thêm trận động đất phát ra tiếng nổ kèm theo rung chấn xảy ra tại khu vực lân cận thị trấn Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đây là trận động đất thứ 12 xảy ra trên địa bàn tính từ tối ngày 3/9 đến nay.

So với các trận động đất đã xảy ra thì đợt rung chấn này có cường độ nhẹ hơn khá nhiều. Hiện chính quyền và người dân địa phương đang đợi kết luận chính thức về nguyên nhân của các trận động đất từ các nhà khoa học đến từ Viện địa chất (thuộc Viện Khoa học và Năng lượng) và Viện Vật lý địa cầu.

Trả lời về việc những trận động đất liệu có ảnh hưởng đến công tác hoàn thiện việc khắc phục sự cố rò rỉ đập Sông Tranh 2 – được phát hiện cách đây gần sáu tháng – ông Võ Duy Minh, Giám đốc Ban điều hành Tổng thầu công trình đập thủy điện Sông Tranh 2 cho biết, những trận động đất vừa qua không ảnh hưởng tác động đến công tác hoàn thiện việc khắc phục đập Sông Tranh 2. Khoảng một tuần nữa, công tác xử lý thấm bên trong thân đập thuỷ điện Sông Tranh 2 sẽ được hoàn tất. Hiện tại, công nhân đang trám trét xi măng ở chỗ tiếp giáp với ống nước; các lỗ hỏng hóc trên trần hầm và dọn vệ sinh đường hầm, bề mặt đập.

Sẽ lên phương án di dân nếu tiếp tục động đất

Theo thống kê, hiện tại dân số huyện Bắc Trà My lên tới hơn 40.000 người. Nếu Thủy điện Sông Tranh 2 gặp sự cố do động đất thì người dân của thị trấn Trà My và các xã Trà Bui, Trà Giác, Trà Tân, Trà Đốc, Trà Giang, Trà Sơn và Trà Dương sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chủ tịch UBND xã Trà Đốc Hồ Văn Lợi xác nhận, có nhiều gia đình đã thu dọn đồ đạc để nếu tiếp tục xảy ra động đất nữa là họ di chuyển ngay. Người dân trong xã đang chờ đợi nhiều điều từ phía chính quyền để có thể đảm bảo an toàn cho cuộc sống của họ. Còn Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My Đặng Phong thì lo ngại việc liên tiếp có dư chấn khiến người dân và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở các vùng tái định cư Thủy điện Sông Tranh 2 bỏ nhà di cư sâu vào rừng phòng hộ – Báo Nông thôn Ngày nay 08/09/2012 đưa tin.

Cũng theo ông Phong, địa phương đang chờ kết luận cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về chất lượng an toàn của Thủy điện Sông Tranh 2 và chờ kết quả khảo sát, đánh giá động đất của các Viện Khoa học – Công nghệ Việt Nam, Viện Vật lý địa cầu, Viện Địa chất sẽ vào khảo sát tại Thủy điện Sông Tranh 2 sáng 8/9. Tuy nhiên, với cường độ động đất liên tiếp xảy ra như thế này, huyện sẽ lên phương án di dời dân” – tin theo VTC News ngày 08/09.