Việt Nam sẵn sàng hợp tác phát triển nông nghiệp xanh

ThienNhien.Net – Phát biểu khai mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ II về “Nông nghiệp, An ninh lương thực và Biến đổi khí hậu” – tổ chức từ 3 – 7/9 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế liên quan triển khai phát triển các mô hình thí điểm về nông nghiệp xanh tại Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ phát triển nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực, phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là nước biển dâng đặt ra đối với Việt Nam trong thời gian tới là rất nặng nề. Do đó, cùng với việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hội nhập, hợp tác quốc tế để tạo môi trường thuận lợi và thu hút được nhiều nguồn lực từ bên ngoài cho sự phát triển.

Thủ tướng bày tỏ hy vọng Hội nghị sẽ tiếp tục tìm ra những giải pháp hữu hiệu và mạnh mẽ hơn để phát triển nông nghiệp, giải quyết vấn đề an ninh lương thực trước những thách thức của biến đổi khí hậu toàn cầu, nhất là ở khu vực nông thôn.

Hội nghị được diễn ra từ 3-7/9 tại Hà Nội với sự tham dự của trên 500 đại biểu đến từ 150 nước và hơn 20 tổ chức quốc tế. Trong phiên trù bị (3-5/9), các đại biểu đã thảo luận, xem xét thực hiện Lộ trình hành động; thống nhất về giải pháp nông nghiệp thân thiện với môi trường; sự liên kết giữa nông nghiệp, năng lượng với nước, cũng như liên kết giữa rừng với nông nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng xanh.