Nuôi gấu lấy mật gây sức ép cho bảo tồn gấu hoang dã

ThienNhien.Net – Theo các chuyên gia bảo tồn, sự tồn tại của các trại nuôi gấu lấy mật không hề giúp giảm áp lực lên công tác bảo tồn loài động vật này trong tự nhiên. Ngược lại, nhiều tài liệu cho thấy gấu con thường bị bắt từ tự nhiên, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á (ĐNA) để phục vụ nhu cầu cao về mật gấu làm thuốc cho toàn châu Á.

Vấn đề trang trại nuôi gấu đang được bàn luận tại Hội nghị của IUCN tổ chức tại Hàn Quốc khi các nỗ lực nhằm chấm dứt nuôi gấu lấy mật trên phạm vi thương mại được đưa lên bàn thảo luận.

Theo Chris R. Shepherd, Phó Giám đốc TRAFFIC (Mạng lưới Giám sát Buôn bán Động Thực vật Hoang dã) Đông Nam á kiêm trưởng nhóm chuyên gia về bảo vệ gấu thuộc IUCN, khái niệm “trang trại” hiện được sử dụng là chưa đúng vì khái niệm đó ám chỉ rằng gấu được nhân giống tại nơi nuôi nhốt và việc mua bán gấu có thể bền vững.

Gấu trong trại nuôi (Ảnh: TRAFFIC)

 

Thực tế, gấu lấy mật bị bắt từ môi trường tự nhiên. Giá gấu con tại chợ đen gần đây tăng cao cho thấy có sự gia tăng về nhu cầu. Bên cạnh đó, các cuộc điều tra cho thấy các trại gấu ở Lào, Myanmar và Việt Nam có tỉ lệ nhân giống thành công rất thấp. Tệ hơn, không có tài liệu nào ghi chép về vấn đề nhân nuôi ở Trung Quốc để minh chứng cho sự “bền vững”.

Có rất ít bằng chứng để chứng minh cho nhận định rằng các trang trại gấu giúp giảm áp lực lên gấu tự nhiên, trong khi quần thể gấu đang suy giảm tại các nước nuôi gấu trang trại tại Đông Nam Á và Trung Quốc.

Mật gấu vốn được sử dụng từ lâu tại Trung Quốc và người ta tin rằng mật gấu tự nhiên tốt hơn mật gấu nuôi.

Chỉ trong 1 thập kỷ phát triển các trang trại gấu ở Lào mà nhu cầu về mật gấu tự nhiên tăng vọt khiến cho gấu bị săn trộm ngày một nhiều để lấy mật và bán cho các trại gấu. Điều này chứng tỏ các trại gấu chẳng giúp ích gì cho công tác bảo tồn.

Đề xuất xóa bỏ việc nuôi gấu lấy mật đã được IUCN xem xét và được đưa ra thảo luận vào Hội nghị Bảo tồn Thế giới của IUCN. Đây là dịp để các thành viên tham dự Hội nghị tham gia vào việc định hướng cho cộng đồng bảo tồn cũng như tìm các nguồn hỗ trợ từ quốc tế cho các vấn đề về bảo tồn. Nếu được đa số thành viên tán thành, đề xuất này sẽ đóng vai trò định hình cho các giải pháp và khuyến nghị cho hoạt động và chính sách bảo tồn.

Hội nghị Bảo tồn thế giới của IUCN được đánh giá là sự kiện bảo tồn quan trọng nhất của thế giới được tổ chức 4 năm một lần nhằm cải tiến cách thức quản lý môi trường tự nhiên. Các nhà lãnh đạo từ các chính phủ, các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, các cơ quan Liên hiệp quốc và các tổ chức xã hội sẽ cùng bàn thảo, tranh luận và quyết định giải pháp cho các vấn đề phát triển và môi trường quan trọng nhất. Dự kiến sẽ có khoảng 6000-8000 đại biểu từ 150 nước tham gia vào hội nghị lần này tại Hàn Quốc.