Cần tăng cường tuyên truyền để đẩy lùi nạn buôn bán ĐVHD trái phép

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Trong hai ngày 29 và 30/8 tại Hà Tĩnh, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNnature) phối với Tổ chức bảo vệ động thực vật hoang dã thế giới (FFI) và Vườn quốc gia Vũ Quang tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy truyền thông góp phần đẩy lùi nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép”.

Tham gia Hội thảo có đại diện các ban ngành liên quan cùng nhiều cơ quan báo chí, truyền thông Trung ương và địa phương.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các cơ quan quản lý đã trình bày báo cáo tham luận, thông tin về tình hình quản lý và thực trạng buôn bán động hoang dã (ĐVHD) trái phép ở Việt Nam nói chung và địa bàn tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.

Riêng tại địa bàn Hà Tĩnh những năm gần đây hiện tượng săn bắt, buôn bán trái phép ĐVHD đang có chiều hướng gia tăng phức tạp. Trong 7 tháng đầu năm 2012, địa phương này đã phát hiện và xử lý 11 vụ vi phạm, tịch thu 3.717,7 kg ĐVHD các loại; trong đó 3.407,7 kg ĐVHD thuộc loại qúy hiếm (Chủ yếu Kỳ Đà thuộc nhóm IIB); 310 kg thuộc loại ĐVHD thông thường.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã khuyến cáo, để giảm thiểu nạn buôn bán ĐVHD trái phép, trước hết phải kịp thời bổ sung, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật đảm bảo công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến ĐVHD đạt hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng; phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ các loài động vật hoang dã quý hiếm; tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng trong phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật những hành vi vi phạm các quy định của Nhà nước về săn bắt, buôn bán, vận chuyển, nuôi nhốt…